เคล็ดลับวิธีทำ น้ำมันเป็ด และการใช้งาน วัตถุดิบยอดนิยมสำหรับเชฟชาวฝรั่งเศส

น้ำมันเป็ด

เคล็ดลับวิธีทำ น้ำมันเป็ด และการใช้งาน วัตถุดิบยอดนิยมสำหรับเชฟชาวฝรั่งเศส

                น้ำมันเป็ด ไขมันเป็ดคือวัตถุดิบยอดนิยมสำหรับเชฟชาวฝรั่งเศส ซึ่งหลักการแยกเก็บน้ำมันเป็ดนั้นก็เช่นเดียวกันกับน้ำมันหมู น้ำมันเป็ดนั้นให้รสชาติอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะจานที่พบบ่อยคือมันฝรั่งอบโดยใช้น้ำมันเป็ด จะมีความกรุบกรอบให้กลิ่นหอม ตัวน้ำมันมีเนื้อเบาแต่รสชาติเข้มข้นจนได้รับการขนาดนามว่าเป็นทองคำเหลวสำหรับอาหารเลยทีเดียวน้ำมันเป็ด ไขมันเป็ด มีจำหน่ายในรูปแบบขวดและกระป๋องตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นน้ำ หมวดอาหารต่างประเทศ แต่ทำไมคุณต้องจ่ายราคาสูงในเมื่อเป็ดหาไม่ยาก เป็นวัตถุดิบที่เราทำกินอยู่แล้ว อีกทั้งไขมันเป็ดก็ทำให้เป็นน้ำมันไม่ยาก

น้ำมันเป็ด

น้ำมันเป็ด กับวิธีทำง่าย ๆและทำให้รสชาติอาหารอันเป็นเอกลักษณ์

ทำไมต้องใช้น้ำมันเป็ด

น้ำมันเป็ดมีจุดหลอมเหลวต่ำ สามารถทนความร้อนที่อุณหภูมิสูงได้โดยไม่ไหม้ จึงเหมาะสำหรับการทอดและการย่าง  สามารถใช้ไขมันในการอบได้ แต่จะต้องแช่แข็งก่อนเพื่อให้สถานะคงที่ ที่สำคัญที่สุดคือ ไขมันเป็ดมีรสชาติที่ดี แม้จะใช้เพียงการทอดไข่เท่านั้น ก็ช่วยเพิ่มความซับซ้อนและหอมกรอบได้ ชาวฝรั่งเศสมักใช้น้ำมันเป็ดหรือห่านเป็นน้ำมันประจำครัวที่บ้าน

น้ำมันเป็ด-วิธีแยกไขมันเป็ด

วิธีแยกไขมันเป็ด

คุณสามารถพบไขมันเป็ดได้ทั่วตลอดทั้งลำตัว ใต้ผิวหนังของเป็ด โดยเฉพาะ อก คอ ขา หรือถ้าหากไม่แล่แยกออกมา คุณยังสามารถหาภาชนะรองเป็ดในการอบหรือทอด ใช้มีดคมๆ บาก หรือไม้จิ้มฟันจิ้มเป็ดให้เป็นรูเอาไว้ เมื่อได้รับความร้อน น้ำมันเป็ดจะละลายตัวออกมา จากนั้นค่อยแยกเก็บ ทำเหมือนกับน้ำมันหมู

  1. แยกเอาผิวหนังและไขมันที่เหลือออกอย่างระมัดระวังด้วยมีดปลายแหลม
  2. สับแล้วใส่กระทะนำไปคั่วไฟอ่อน จากนั้นสามารถแยกเนื้อและน้ำมันไว้ได้
  3. กรองเศษอื่นๆ ออกจากน้ำมัน
  4. เก็บน้ำมันเป็ดไว้ในโถแก้ว แช่ตู้เย็นช่องธรรมดาเพื่อการใช้งานประจำวัน
  5. หากเก็บในช่องฟรีซ สามารถเทแบ่งให้พิมพ์เป็นก้อนเล็กๆ แล้วแยกเก็บไว้ได้นานถึงหนึ่งปี
การใช้ น้ำมันเป็ด

การใช้น้ำมันเป็ด

ในฝรั่งเศสน้ำมันเป็ดส่วนใหญ่ใช้สำหรับปรุงอาหารคาว สเต๊กอกเป็ด มันฝรั่งอบ แซนด์วิชย่าง มันฝรั่งทอด ใช้สำหรับการปรุงอาหาร เช่น ผักย่าง หรือเนื้อย่าง

ไขมันเป็ดนั้นมีประโยชน์ แต่ทว่าเช่นเดียวกับไขมันอื่นๆ ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะจะดีที่สุด ในส่วนของน้ำมันเป็ดนั้น ประกอบด้วยไขมันอิ่มตัว 35.7% ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว 50.5% และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 13.7% ไม่ห่างจากน้ำมันมะกอกมากนัก และที่แน่นอนว่าใช้ง่ายกว่าน้ำมันหมูและน้ำมันวัว

ในแง่ของแคลอรีน้ำมันเป็ด 1 ช้อนโต๊ะ มีปริมาณเท่ากับเนื้อวัว 115 แคลอรี น้ำมันหมู 120 แคลอรี และเนย 102 แคลอรี น้ำมันมะกอก 119 แคลอรี จึงกล่าวได้ว่าน้ำมันเป็ดเป็นตัวเลิกที่ดีแม้กระทั่งการทำแซนด์วิชย่างในทุกวัน และทำให้อาหารมีรสชาติอร่อยได้ตามธรรมชาติโดยไม่ต้องปรุงรสมากมาย

ฝากกดติดตาม เมนูอาหารง่าย ๆ
เมนูแนะนำ เมนูเด็ดอาหารจีน มาไว้ที่บ้านด้วย เมนูปลาหมึกผัดหน่อไม้

Back To Top