มาทำรู้จัก อาหารต้านหวัด ในหน้าฝนกันเถอะ

อาหารต้านหวัด

มาทำรู้จัก อาหารต้านหวัด ในหน้าฝนกันเถอะ

อาหารต้านหวัด หน้าฝนมาทีไร เป็นหวัดคัดจมูก น้ำมูกไหลทุกที  กินวิตามินซีเท่าไรก็ไม่หาย  คุณรู้หรือไม่ว่ายังมีอาหารอีกหลากหลายประเภทที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และอาหารที่ช่วยต้านทานหวัดในหน้าฝน การรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ก็เหมือนได้ยาดีมาบำรุงร่างกาย  ดังนั้นแล้วมาทำความรู้จักกับอาหารเหล่านั้นกันเลย

อาหารต้านหวัด

3 เมนู อาหารต้านหวัด ที่ทานแล้วช่วยได้มากในฤดุฝน

  1. แกงเลียง 

เป็นอาหารที่ประกอบไปด้วยผักและสมุนไพรนานาชนิด เช่น บวบ ตำลึง ฟักทอง ข้าวโพดอ่อน และมักจะปรุงอาหารให้รับประทานร้อนๆ ช่วยแก้หวัด  ซึ่งมีสรรพคุณทางยาดังนี้ ใบแมงลักรสหอมร้อน แก้หวัด แก้หลอดลมอักเสบ  หอมแดงมีรสเผ็ดร้อน แก้ไข้ บำรุงธาตุ แก้หวัด ฟักทองรสมันหวาน บำรุงร่างกาย บำรุง สายตา บวบรสเย็นจืดมีแคลเซียม เหล็ก และฟอสฟอรัสมากช่วยสร้างภูมิคุ้นกันให้ร่างกาย     

อาหารต้านหวัด
  1. ต้มยำเห็ด 

อาหารที่นิยมชมชอบของใครหลายๆ คน และยังเป็นอาหารที่หาซื้อมาบริโภคได้ง่ายหรือจะทำรับประทานเองที่บ้านก็แสนง่ายดาย ต้มยำเห็ดอาหารธรรมดาที่มีคุณประโยชน์เหลือล้น  เห็ดเป็นแหล่งโปรตีนธรรมชาติที่ปราศจากไขมัน มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ป้องกันหวัด ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระลดอาการอักเสบของร่างกาย  หน้าฝนนี้ควรมีเห็ดติดตู้เย็นไว้ทำอาหารกันนะค่ะ จะได้ไม่เป็นหวัด 

อาหารต้านหวัด
  1. น้ำขิง

นอกจากอาหารก็ยังมีเครื่องดื่มร้อนๆ ช่วยป้องกันหวัด ขิงอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และเส้นใยอาหาร  อีกทั้งยังมีผลวิจัยว่า ขิง มีน้ำมันระเหยง่าย ทำให้มีกลิ่นฉุน และมีรสเผ็ดร้อน  เมื่อดื่มน้ำขิงเข้าไปจะช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกาย และทำให้ร่างกายอบอุ่น ช่วยแก้หวัดและบรรเทาอาการน้ำมูกไหล  

นอกจากการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วน และอาหารข้างต้นแล้ว การดื่มน้ำเปล่า นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นอีกหนทางที่จะต้านหวัดในหน้าฝนนี้ได้ค่ะ

ฝากกดติดตามอาหารทั่วไป ข่าวสารและบทความวิธีทำ ไข่ตุ๋นเห็ดหอม ง่ายๆเมนูยามเช้า

Back To Top