คู่มือการทำปลา ฉบับง่าย ๆ และได้ปลาแบบน่าทานในครัวเรือนแบบอร่อยคุ้มค่า

คู่มือการทำปลา

คู่มือการทำปลา ฉบับง่าย ๆ และได้ปลาแบบน่าทานในครัวเรือนแบบอร่อยคุ้มค่า

               คู่มือการทำปลา วัตถุดิบปลายังถือเป็นความท้าทายสำหรับงานในครัวเสมอ และยังมีวิธีการหลากหลายยิบย่อยขึ้นอยู่กับประเภทของปลา เมนูที่จะนำปลาไปประกอบอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งสามารถสร้างความสับสนให้เราได้ทั้งหมด แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้าหากเราเข้าใจพื้นฐานของคุณสมบัติของสัตว์น้ำเหล่านี้ ไม่ว่าจะเจอปลาใหม่ๆ ชนิดไหนมาอีก ครั้งต่อไปก็รับมือได้หมดแน่นอน

 คู่มือการทำปลา 1

คู่มือการทำปลา 6 อย่างที่สามารถทำปลากินได้แบบสบาย ๆ

  • แล่หรือไม่แล่

เป็นหลักง่ายๆ ของการเลือกชนิดปลามาประกอบอาหาร ซึ่งการแล่เนื้อปลา หรือกินทั้งตัวนั้น ขึ้นอยู่กับขนาดตัวของปลาเป็นสำคัญ ถ้าปลาตัวเล็ก คุณควรประเมินไว้ก่อนเลยว่าสามารถปรุงทั้งตัวได้ ถ้าปลาตัวใหญ่ก็ต้องแล่เอง หรือบอกให้ร้านแล่ให้ เป็นต้น

คู่มือการทำปลา-แล่หรือไม่แล่ 2
  • ตาและเหงือก

วิธีการดูว่าปลาสดหรือไม่นั้น วิธีที่เบสิกมากคือการดูตาของปลาว่ายังแวววาวสดใสหรือไม่ และดูสีของเหงือกว่ายังแดงอมชมพู ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งปลาในตลาดสด และซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่ว่าจะเป็นปลาแบบแช่แข็ง หรือเทในกะละมังก็ได้หมด และยังรวมถึงกรณีที่คุณไม่สะดวกจับกดดูผิวปลาด้วย การดูตาและเหงือกปลาถือว่าครอบจักรวาล

  • ควักไส้

คุณอาจงุนงงในตอนแรกกับปลาชนิดใหม่ๆ ไม่รู้ว่าต้องแล่ปลาอย่างไรดี แต่สิ่งที่จำไว้ว่าต้องทำเสมอคือการควักไส้ปลาออก อันดับแรกเพราะคุณไม่ใช่เชฟญี่ปุ่น คุณอาจไม่รู้ว่าปลานี้กินไส้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ปลาทะเลมีแนวโน้มที่จะเจอสารตะกั่วหนักตกค้างในเครื่องในปลา ดังนั้นควักมันออกมาก่อนถือว่าไม่ผิดอะไร

คู่มือการทำปลา-แล่ตามใจ
  • แล่ตามใจ

อย่างที่เราทราบดีว่าปลาแต่ละชนิดนั้นมีวิธีแล่ต่างกัน แต่ถ้าคุณสับสน จำไม่ได้ สุดท้ายแล้วสิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับเมนูอาหารที่คุณจะนำไปใช้ จะทำต้มปลาก็หั่นท่อน หรือต้มทั้งตัว จะทำสเต๊กปลาก็แล่เป็นชิ้น ทั้งหมดนี้ไม่มีถูกไม่มีผิด เอาแบบที่คุณอยากกิน

  • เอาแค่เดือด

เนื้อปลานั้นมีความนุ่มและอ่อนไหวต่อความร้อนได้ง่ายอยู่แล้วโดยธรรมชาติ ดังนั้นในการปรุงปลา ไม่ว่าจะเป็นปลาเกล็ดขาว เกล็ดแดง หรือไม่มีเกล็ด ควรหยุดเมื่อความร้อนไปจึงจุดเดือด ปลาไม่จำเป็นต้องใช้เวลาตุ๋นนานเพื่อให้นุ่ม ไม่เหมือนเนื้อสัตว์บก เว้นแต่คุณทำเมนูปลาต้มเค็ม

คู่มือการทำปลา-ปลาละลายน้ำแข็ง
  • ปลาละลายน้ำแข็ง

การละลายน้ำแข็งเป็นหนึ่งในสิ่งที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถทำได้ เพียงแค่ดึงเนื้อปลาออกจากช่องแช่แข็งในคืนก่อนแล้วใส่ไว้ที่ก้นตู้เย็น หากคุณลืมทำเช่นนี้ก็ไม่ต้องกังวล:ใช้เวลาเพียง 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง โดยใส่ปลาลงในชามที่สะอาดและเติมน้ำเย็นลงไป (ปล่อยให้น้ำไหลเล็กน้อยหรือเปลี่ยนน้ำทุกๆ 5 นาทีเพื่อป้องกันแบคทีเรีย)

ฝากกดติดตาม เมนูอาหารง่าย ๆ และเมนูแนะนำ กินข้าวกินปลาหรือยัง วลีสั้นๆ ที่ใครหลายคนได้ยินจากคนไทยในผู้สูงวัย

Back To Top