สารพัด เมนูดองเค็ม เปลี่ยนวัตถุดิบเดิมๆ ให้อร่อยถูกปากมากยิ่งขึ้น

เมนูดองเค็ม

สารพัด เมนูดองเค็ม เปลี่ยนวัตถุดิบเดิมๆ ให้อร่อยถูกปากมากยิ่งขึ้น

            หนึ่งในวิธีการถนอมอาหารที่ทำได้ง่ายแล้วก็ให้รสชาติอร่อย ก็คือเทคนิคการทำ เมนูดองเค็ม ถ้าใครนึกไม่ออกว่ามันเป็นอย่างไร ก็ให้นึกถึงไข่เค็มไชยาที่เราชื่นชอบกัน หรือจะเป็นไข่แดงเค็มที่นิยมนำมาใส่ในเมนูยำรสจัดจ้าน วิธีการดองแบบนี้สามารถใช้กับวัตถุดิบได้หลายหลายชนิด ไม่ใช่แค่ไข่ไก่หรือไข่เป็ดเท่านั้น เดี๋ยวลองมาดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

เมนูดองเค็ม

เมนูดองเค็ม วิธีการดองแบบนี้สามารถใช้กับวัตถุดิบได้หลายหลายชนิด

ผักกาดดอง

            ผักกาดดองที่ว่านี้จะให้รสชาติไม่เหมือนกับผักกาดกระป๋อง ซึ่งเรานำมาทานคู่กับข้าวต้ม แต่จะเป็นผักกาดดองเค็มที่นำไปทำเป็นต้มจืดกระดูกหมู วิธีการทำก็คือเลือกซื้อผักกาดหัวใหญ่สักหน่อย ตัดแต่งใบที่ใช้ไม่ได้ทิ้งไป ล้างด้วยด่างทับทิมจนแน่ใจว่าสะอาดดี จากนั้นเรียงผักกาดใส่โหลแก้ว พยายามอัดให้แน่นเข้าไว้เพื่อที่เวลาใส่น้ำลงไปจะได้ไม่ลอยขึ้นมา นำเกลือต้มกับน้ำจนเดือด พักให้เย็นก่อนเทตามลงไปในโหลผักกาด ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 วันขึ้นไป ยิ่งนานก็ยิ่งเค็ม

เมนูดองเค็ม-ปูเค็ม

ปูเค็ม

            ปูเค็มเป็นวัตถุดิบที่สามารถนำไปต่อยอดเป็นเมนูอื่นๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหลน ส้มตำ น้ำพริก ล้วนให้รสอร่อยถูกปากทั้งนั้น ส่วนของปูนาอาจหายากสักหน่อยในบางพื้นที่ แต่วิธีการดองเค็มก็ไม่ได้ยากอะไรเลย แค่ล้างทำความสะอาดปูให้เรียบร้อย พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากน้ำเตรียมโหลใส่น้ำดองที่มีส่วนผสมเป็นเกลือเม็ด น้ำปูนแดง และน้ำเปล่า อัตราการใส่ส่วนผสมจะใส่อย่างละเท่าๆ กัน ใส่จนกว่าจะไม่ละลาย แล้วก็นำปูลงไปดอง ไม่กี่วันก็ใช้ได้

เมนูดองเค็ม-ปลาเค็ม

เมนูอาหารง่าย ๆ ปลาเค็ม

                ส่วนใหญ่แล้วการทำปลาดองเค็ม เราจะเลือกใช้ปลาตัวเล็กหน่อย โดยนำปลามาล้างทำความสะอาด แล้วพอกเกลือทั่วตัวปลาให้หนา หรือไม่ปลาบางชนิดก็จะใช้วิธีแช่ในน้ำเกลือเข้มข้น พักทิ้งไว้ 1-2 วัน ก็นำปลาออกมาตากให้แห้งสนิท เพื่อจะได้เก็บไว้ได้นานๆ สิ่งที่ต้องระวังมีแค่เรื่องการทำความสะอาดเท่านั้น หากจัดการล้างไส้ไม่ดีพอปลาจะเหม็นคาวจัดและอาจเน่าได้

เมนูอาหารที่น่าสนใจ สูตร ผักดอง กินกับขนมจีนน้ำยาและเมนูอื่นๆ อร่อยได้ประโยชน์ เพิ่มคุณค่าสารอาหาร

Back To Top