มาหัดทำ ขนมเหนียว แบบโบราณหนึบๆ เคี้ยวแบบสบายๆ ที่หาทานได้ยาก

ขนมเหนียว

มาหัดทำ ขนมเหนียว แบบโบราณหนึบๆ เคี้ยวแบบสบายๆ ที่หาทานได้ยาก

ขนมเหนียว เมนูนี้เรียกได้ว่า เป็นขนมแบบไทยๆที่หาทานค่อนข้างยากสักนิดนะคะ ส่วนมากจะมีขายตามร้านที่ทำขนมไทยขายอยู่แล้ว คนที่ชอบทานก็จะรู้ว่ามันแสนอร่อย เวลาทานแล้วรู้สึกหนึบๆ เคี้ยวแบบสบายๆอร่อยดี วันนี้เรามาดูว่าเค้าใส่วัตถุดิบอะไรบ้าง และทำกันอย่างไรนะ ตามมาได้เลย

 ขนมเหนียว

เคล็ดลับสูตรเด็ดในการทำ ขนมเหนียว ทานเองที่บ้านแบบง่าย ๆ

ขนมเหนียวกับวัตถุดิบที่ต้องเตรียม!!

ไม่รอช้าเรามาดูวัตถุดิบที่ใช้ในการทำขนมเมนูนี้ ได้เลยค่ะ เริ่มจากแป้งข้าวเหนียว น้ำตาลปี๊บ น้ำเปล่าตามความเหมาะสม สีผสมอาหาร หรือสีของใบเตย หรืออัญชันก็ได้นะคะ ข้าวพอง มะพร้าวขูดขาว ตามด้วยเกลือค่ะ ในส่วนของวัตถุดิบเราจะเตรียมตามเหมาะสม ถ้าเราทำทานเองอาจจะกำหนดแบบพอดีๆ แต่ถ้าทำขายคือต้องเพิ่มปริมาณตามสัดส่วนได้เลย

วิธีทำ ขนมเหนียว ทานเองที่บ้านแบบง่าย ๆ

การทำขนมเหนียวแสนอร่อย>>

เรามาเริ่มวิธีการทำกันเลย เริ่มจากการทำน้ำเชื่อมเป็นอันดับแรกเลยค่ะ ใส่น้ำตาลปี๊บ พร้อมน้ำเปล่าตั้งไฟแบบแรงๆเคี่ยวให้น้ำตาลมีกลิ่นหอม เบาไฟ ให้เป็นไฟแบบอ่อนๆ เคี่ยวไปอีกจนน้ำตาลดูแล้วข้นๆ พักไว้ก่อนปิดไฟด้วยค่ะ จากนั้นนวดแป้งผสมกับน้ำเปล่า ให้มันไม่ติดมือจนนิ่ม แล้วก็ใส่สีตามที่เราต้องการ นำมาคลึงให้เป็นเส้น แล้วกะดูเอาว่าตัดให้พอดีคำที่จะทานสะดวก ต่อมานำมะพร้าวขูดขาวที่เตรียมไว้ ทำการนึ่งสัก10นาที ยกลงนำมาใส่ถาดโรยเกลือพอดีๆ เอาไว้คลุกแป้ง ตั้งไฟใส่น้ำเปล่านำใบเตยลงไปด้วย ตั้งจนเดือดมีกลิ่นหอม แล้วเราก็นำแป้งที่เตรียมไว้ ลงไปต้มให้สุก ดูจนแป้งลอยคือสุก ตักขึ้นมาคลุกกับมะพร้าวขูด เวลาทานเราจะทานกับข้าวพองและน้ำเชื่อมที่เตรียมไว้ อร่อยสุดๆ

ขนมเหนียว เมนูหาทานยาก

ขนมเหนียวเมนูหาทานยากแบบไทยแท้

บอกได้เลยว่าเป็นเมนูที่หาทานยากเหมือนกันนะคะ แต่คนที่ชอบทานจริงๆจะทราบว่าร้านที่ไหนมีขายบ้าง ส่วนมากจะขายคู่กับขนมไทยๆ แบบที่หาทานยากด้วยกัน ประมาณนี้ค่ะ ถ้าเพื่อนๆมีร้านประจำ อย่าลืม!!มาแนะนำกันบ้างนะคะ เพราะบางคนเกิดมาอาจจะยังไม่เคยได้ทานเลยก็ได้

จากที่กล่าวมาแต่ต้นนั้น เรียกได้ว่าเป็นขนมที่หาทานยากมากเหมือนกัน แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ราคาเบาๆไม่แพง ประมาณ20บาท ก็ทานได้แล้วค่ะ ถ้าอยากทานก็ลองหากันดูนะคะ ดูข้อมูลตามเพจขนมไทยประมาณนี้

หากคุณกำลังมองหาขนมไทย อย่าลืมกดติดตาม อาหารอร่อย
เคล็ดลับการทำขนม เคล็ดลับการทำ ขนมต้ม ขนมโบราณแบบไทยๆ ทำกินเองได้แบบง่าย ๆ

Back To Top