ขนมเข่ง ขนมที่ใช้ในงานต้อนรับตรุษจีนใครชอบทานยกมือขึ้น

ขนมเข่ง

ขนมเข่ง ขนมที่ใช้ในงานต้อนรับตรุษจีนใครชอบทานยกมือขึ้น

ขนมเข่ง เรียกได้ว่าเป็นขนมมงคล ในงานเทศกาลตรุษจีนที่จะต้องมี ในการทำพิธีไหว้ช่วงเทศกาลนะคะ ซึ่งที่จริงขนมเมนูนี้ก็เป็นแป้งชนิดหนึ่งเท่านั้น แต่มีความสำคัญและเป็นมงคลมากๆ สำหรับชาวจีน วันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาดูขั้นตอนในการทำ ขนมเมนูนี้กันนะคะ ว่าขั้นตอนของเค้าเป็นอย่างไร จะง่ายเหมือนที่เราคิดไหมนะ มาดูกันค่ะ

 ขนมเข่ง

มาหัดทำ ขนมเข่ง ขนมมงคลไว้ทานเองที่บ้านในวันหยุดกันเถอะ

ขนมเข่งกับส่วนผสมที่เราจะต้องเตรียม

ก่อนอื่นเลยเรามาดูส่วนผสมที่เราจะต้องเตรียมกันก่อนเลยนะคะ มีดังนี้น้ำตาลทราย สีผสมอาหารสีแดง แป้งข้าวเหนียว ตามมาด้วย น้ำมันพืชโดยเราจะเอาไว้ทากระทงค่ะ สุดท้ายคือน้ำเปล่านั่นเอง ต้นทุนในการทำก็ไม่มากมายอะไร ประมาณ 150 บาทก็เพียงพอแล้วค่ะ ส่วนผสมก็ซื้อได้ที่ตลาด ปริมาณในการทำเราดูได้จากเฟซบุ๊ค หรือยูทูปก็ได้ เพราะเค้าจะมีสัดส่วนที่ละเอียดเหมาะกับ มือใหม่หัดทำนะคะ

ขนมเข่ง ขนมมงคล

วิธีการทำขนมเข่งงานตรุษจีน

มาดูวิธีการทำกันดีกว่า เริ่มจาก เอาแป้งข้าวเหนียว กับน้ำตาลทราย มารวมในภาชนะที่เตรียมไว้ ผสมให้เข้ากัน ทำการเทน้ำลงไปทีละนิด ใช้มือคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน นวดไปสักพักจนเข้ากันและเนียนพักไว้ จากนั้นเอากระทงที่เตรียมไว้ทาด้วยน้ำมันพืช เสร็จแล้วก็เอามาเรียงในซึ้งเตรียมทำการนึ่ง เอาแป้งที่เตรียมไว้หยอดลงไปเลยค่ะในกระทง ไม่ต้องเต็มนะคะเผื่อไว้เวลาแป้งฟูด้วยนั่นเอง พอเรียงครบแล้วก็ต้มน้ำจนเดือด ยกซึ้งนึ่งเลยค่ะใช้ไฟขนาดกลาง ปิดฝานึ่งสัก 30 นาที ไม่ควรเปิดฝาระหว่างนึ่งนะคะ พอขนมสุกแล้วเอามาผึ่งให้เย็น อาจจะวางบนตะแกรงก็ได้ แล้วทำการแต้มสีแดงเป็นจุดบนขนม เป็นอันเรียบร้อยค่ะ

วิธีการทำ ขนมเข่ง งานตรุษจีน

มาฝึกทำขนมเข่งแบบไม่ยุ่งยากกันค่ะ

เท่าที่เพื่อนๆดูขั้นตอนในการทำนั้น คิดว่าคงทำได้ เพราะลำดับการทำนั้น เค้าจะบอกไว้หมดแล้ว และก็ดูไม่ยากอะไรเลย ใครที่อยากลองทำก็เตรียมวัตถุดิบให้พร้อม แล้วก็ทำตามที่เค้าแนะนำได้เลยค่ะ รับรองว่าต้องอร่อยแน่นอน โดยสัดส่วนที่เค้ากำหนดให้เราทำตามนั้น มีความละเอียดอยู่แล้ว ไม่ต้องเพิ่มหรือลดส่วนไหนออกไปเลยนะคะ ลองฝึกกันดูค่ะ ง่ายๆไม่ยากเลย

สรุปว่าถ้าถึงเทศกาลมงคลต่างๆ โดยเฉพาะงานตรุษจีน บางครอบครัวก็ทำขนมเมนูนี้ไหว้เจ้ากันเอง ไม่ได้ซื้อเค้าเลยค่ะ เห็นได้ว่าไม่น่ายากนั่นเอง ฝึกบ่อยๆก็จะเก่งไปเองค่ะ

สามารถกดติดตาม อาหารอร่อย และเมนูขนมไทยแนะนำ สารพัดไอเดียการแปลงโฉม ขนมเข่ง หลังการไหว้เจ้าเสร็จนำมาทำอาหารได้หลายเมนู

ถ้าหากว่างจากการทำอาหารแล้ว ขอแนะนำ  รวมสล็อตทุกค่ายในเว็บเดียว  ไว้เล่นในยามว่างหรือระหว่างรอทานอาหาร

Back To Top