ตอบแทนคนในครอบครัว ด้วยการเสริมสร้าง อาหาร สำหรับผู้สูงอายุ ให้สุขภาพแข็งแรง

อาหาร สำหรับผู้สูงอายุ

ตอบแทนคนในครอบครัว ด้วยการเสริมสร้าง อาหาร สำหรับผู้สูงอายุ ให้สุขภาพแข็งแรง

อาหาร สำหรับผู้สูงอายุ  เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างสูง เนื่องจากในปัจจุบันนี้ ประเทศไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ครอบครัวส่วนใหญ่เป็นครอบครัวเล็ก และส่วนใหญ่แล้วไม่มีเวลาดูแล จึงทำให้ผู้สูงอายุได้รับประทานอาหารที่มีสารอาหารไม่ครบถ้วน และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย  อาหารสำหรับผู้สูงอายุในชีวิตประจำวัน ควรจะเป็นอาหารที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อ เหมาะสำหรับการเคลื่อนไหว แต่ไม่จำเป็นต้องมีพลังงานมาก เนื่องจากการเคลื่อนไหวที่น้อยลงนั่นเอง

อาหาร สำหรับผู้สูงอายุ

ขอแนะนำ อาหาร สำหรับผู้สูงอายุ เสริมสร้างกระดูกและธาตุเหล็กอยู่กับเราอย่างยาวนาน

ผู้สูงอายุบางคนเอาแต่อยู่กับบ้านไม่มีการเคลื่อนไหว และไม่ได้ใช้กำลังส่วนใหญ่แล้ว มักจะนอน พลังงานที่เหมาะสมบางครั้ง อาจจะคำนวณได้ยาก แต่ความจำเป็นก็ยังมีอยู่ และที่สำคัญความอยากอาหารของผู้สูงอายุลดน้อยลงทุกวัน วันนี้จึงต้องมี  อาหารสำหรับผู้สูงอายุ ที่ได้รับพลังงานเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พืชผัก ผลไม้ ที่มีความหลากหลาย เว้นแต่ผลไม้ที่มีพลังงานสูง จำพวกมะม่วงสุก ทุเรียน และอาหารที่มีรสหวาน อาหารอร่อย เป็นต้น ก็ควร รับประทานแบบจำกัด

เสริมสร้าง อาหาร สำหรับผู้สูงอายุ

สำหรับโปรตีนซึ่งเป็นส่วนที่จำเป็นสำหรับสร้างซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แต่เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่แล้ว มีความอยากอาหารน้อย ดังนั้น อาหารที่มีโปรตีนแต่กินง่าย จึงจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะโปรตีนจากถั่วเหลืองและสัตว์ เนื้อผัดพริกแกงใส่หน่อไม้ดองซึ่งถือได้ว่าเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง รวมทั้งลดปริมาณไขมัน เนื่องจากการกินมันมากๆ ผู้สูงอายุจะมีระบบการย่อยที่น้อยลง ทำให้เกิดอาการแน่นท้องจุกเสียดหรือท้องอืด แต่ไขมันก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดูดซึมของวิตามินบางชนิด ถ้าจะให้ดี  อาหารสำหรับผู้สูงอายุ ที่จำกัดไขมันจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนไม่ควรจะมองข้าม

แนะนำ อาหาร สำหรับผู้สูงอายุ

ในลำดับต่อมานั่นก็คือแคลเซียม ซึ่งเป็นธาตุอาหารที่มีส่วนสำคัญสำหรับการเสริมสร้างกระดูก และธาตุเหล็ก ที่ป้องกันโรคโลหิตจาง ส่วนใหญ่แล้ว  อาหารสำหรับผู้สูงอายุ จึงจำเป็นต้องมีแร่ธาตุเหล่านี้ เนื่องจากโรคโลหิตจางทำให้เกิด การขาดออกซิเจน และมักเหนื่อยง่าย เกิดอาการเฉยชาอาหารจำพวกผักใบเขียวและเนื้อสัตว์ ก็ควรจะจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผักผลไม้ ที่ต้องมีควบคู่กันเมนูหลักๆแล้ว ผักสดจิ้ม น้ำพริกที่เคยทานในตอนสมัยอายุยังน้อย ก็ควรจะเปลี่ยนเป็นผักต้ม นึ่งหรือตุ๋น จะได้เคี้ยวง่าย และย่อยง่ายนั่นเอง รวมทั้งจะทำให้เกิดความอยากของอาหารมากตามมา สุขภาพดีก็จะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ ในครอบครัวของเราอีกด้วย

Back To Top