น้ำสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ไม่ได้มีดีแค่ยา แต่สามารถดื่มได้แถมดีต่อสุขภาพมาก ๆ

น้ำสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร

น้ำสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ไม่ได้มีดีแค่ยา แต่สามารถดื่มได้แถมดีต่อสุขภาพมาก ๆ

น้ำสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร เราเคยได้ยินกระแสฟ้าทะลายโจรที่ช่วยในเรื่องการป้องกันอาการ COVID-19 แล้ว โดยมีหลายข้อมูลในเรื่องการทานฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ใครๆ พูดถึง แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่ไม่น้อย และมีสรรพคุณที่เหมือนกันเลยก็คือ…ต้านไข้หวัดโดยเฉพาะ โดยไข้หวัดนั้น เกิดจากร่างกายได้รับเชื้อไวรัส พบได้ตลอดปี จะเป็นไข้หวัดกันมากในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง เป็นโรคติดต่อจากระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเกิดได้ทั้งการสัมผัสสารคัดหลั่งต่างๆ เช่น น้ำลาย น้ำมูก เสมหะ และสารคัดหลั่งอื่นๆ ที่ร่างกายสามารถหลั่งออกมาได้

น้ำสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร

แจกสูตรการทำ น้ำสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ไว้ดื่มบรรเทารักษาโรคต่าง ๆได้ดี

                ฟ้าทะลายโจรเป็นยอดสมุนไพรแก้ไข้หวัด ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าช่วยบรรเทาอาการหวัด เสริมภูมิต้านทานดีกว่ายาปฏิชีวนะ สำหรับผู้ป่วยที่เป็นหวัด ร้อนในอยู่บ่อยๆ และระงับการอักเสบจากอาการไอ เจ็บคอ ต่อมทอนซิล ลำไส้อักเสบ และยังช่วยให้เจริญอาการอีกด้วย เมนูอาหารง่าย ๆ ฟ้าทะลายโจรมีชื่ออื่นๆ ว่า ฟ้าสะท้าน เมฆทะลาย  ฟ้าสาง หญ้ากันงู น้ำลายพังพอน สามสิบดี

ลักษณะทั่วไป

                สมุนไพรชนิดนี้เป็นไม้ล้มลุกสูงประมาณ 1-2 ศอก ลำต้นสี่เหลี่ยมตั้งตรง ใบเรียว มีดอกสีขาว แตกกิ่งก้านสาขามากมาย ผลเป็นฝักสีเขียวอมน้ำตาล เมล็ดสีน้ำตาลอ่อน รสขมจัด เนื่องด้วยฟ้าทะลายโจรเป็นพืชที่ปลูกง่าย ชอบดินร่วน ที่มีการระบายน้ำได้ดี  ใช้เมล็ดโรย หรือหว่านลงดิน กลบดินแล้วรดน้ำให้ชุ่ม ปลูกในที่แดดไม่แรงมากนัก ฤดูแล้งต้องรดน้ำให้ดินชุ่มชื่นอยู่เสมอ จะเก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุ 3-5 เดือน

แจกสูตรการทำ น้ำสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร

การทำน้ำสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

  • ส่วนผสม
    • ฟ้าทะลายโจรหั่น (ตากแห้งแล้ว) 1 ช้อนชา หรืออาจจะกำมือหนึ่งก็ได้
    • ใบเตยหอมสดหั่น 1 ช้อนคาว
    • น้ำใสสะอาด 14 ช้อนคาว
    • น้ำเชื่อม 1 ช้อนคาว
  • วิธีการทำ
    • นำฟ้าทะลายโจรหั่น ตากให้แห้ง กับใบเตยหอมหั่นแล้วใส่หม้อต้ม เติมน้ำเชื่อม น้ำเปล่า ตั้งบนเตาไฟจนเดือด เคี่ยวน้ำให้งวดลง จากนั้นก็ยกลงเอากากออก
    • ทิ้งให้เย็น แล้วเทใส่แก้ว เติมส่วนผสมเพิ่มเติมตามใจชอบ แบ่งดื่มวันละ 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น หากใครไม่ชอบทานแบบเม็ด การทำแบบต้มน้ำสมุนไพรก็ตอบโจทย์ดีไม่น้อย
  • ประโยชน์ที่ได้รับ
    • สรรพคุณทางยาของน้ำสมุนไพรฟ้าทะลายโจรนั้น ช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ต่างๆ แก้ตัวร้อน ปวดหัว เจ็บคอ ร้อนใน และช่วยเจริญอาหาร
การทำ น้ำสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร

ไม่ได้มีดีแค่ยาจริงๆ สำหรับฟ้าทะลายโจร แน่นอนว่าเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่มีประโยชน์มากเลยทีเดียว แต่ก็ต้องระวังเรื่องค่าตับอย่างมาก เพราะสารบางชนิดทำให้ค่าตับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นต้องศึกษาข้อมูลก่อนทานเสมอ

Back To Top