น้ำพริกเผา เมนูที่ทำกินเองง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก กับข้าวยุครัดเข็มขัด

น้ำพริกเผา

น้ำพริกเผา เมนูที่ทำกินเองง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก กับข้าวยุครัดเข็มขัด

น้ำพริกเผา เมนูที่ใช้งบเบาๆ ผลพวงจากโรคระบาดจากเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 สะเทือนถึงปากท้องผู้คนบนโลกรวมทั้งพี่น้องชาวไทยเราด้วย ในเมื่อแต่ละประเทศเหมือนถูกตัดขาดจากกัน การเดินทางมาท่องเที่ยวหรือติดต่อทำมาค้าขายก็มีอันสะดุดยาว คนตกงานเพิ่มขึ้น คนรายได้ลดลงก็เพิ่มขึ้น จึงนำมาสู่การกินอยู่แบบประหยัด รัดเข็มขัดกันไว้ก่อน 

สำหรับคนที่มีอาชีพรับจ้างหรือเป็นลูกจ้าง ลำพังข้าวก็ต้องซื้อ หากบวกกับข้าวอีก 1-2 อย่างก็ปาเข้าไปมื้อละเกือบร้อยบาท ว่าแล้วก็กลับหลังหันมาหัดทำกับข้าวกินเอง ปลอดภัย ถูกใจ และประหยัดมากกว่า เมนูนั้นก็คือน้ำพริกเผาด้วยงบเบาๆ แต่ขึ้นแท่นเป็นกับข้าวหลักที่อยู่ได้นานไม่ต่ำกว่าสองหรือสามมื้อเลยทีเดียว

น้ำพริกเผา

น้ำพริกเผา ด้วยงบเบาๆ แต่ขึ้นแท่นเป็นกับข้าวหลักที่อยู่ได้นาน

การทำกับข้าวอร่อยๆ อย่างน้ำพริกเผากินเองนั้นไม่ยุ่งยาก ขอให้มีครก เตา และกระทะหรือหม้อสักใบก็เป็นเชฟน้ำพริกเผาได้สบาย ส่วนวัตถุดิบนั้นแสนจะหาง่าย เดินไปดูที่ร้านกับข้าวในซอย หรือใช้บริการรถขายกับข้าวก็ได้ บอกเขาว่าพริกเม็ดใหญ่แห้งสักครึ่งขีด (50 กรัม) หากชอบเผ็ดให้ใช้เม็ดเล็ก หมูสับสักสองขีด (200 กรัม) หรือปลากรอบเสียบไม้ย่างสักแพหนึ่ง หัวหอมแดงกับกระเทียมอย่างละหนึ่งขีด (100 กรัม) นอกเหนือจากนี้ก็คือ เครื่องปรุงรสต่างๆ ที่จะทำให้น้ำพริกเผาของคุณเป็นกับข้าวหลักในอีกสองสามมื้อต่อไปได้สบายๆ ได้แก่ มะขามเปียก เกลือ (หรือน้ำปลา) น้ำตาลปีบ (หรือน้ำตาลทราย) น้ำมันพืชหรือน้ำมันหมูที่เจียวจากไขมันหมูสามชั้นก็ได้  

เมนูน้ำพริกเผา

การเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำน้ำพริกเผา ก็คือต้องนำส่วนประกอบเหล่านี้มาเผาหรือคั่วให้หอมเสียก่อน ตั้งแต่พริกแห้ง หอมและกระเทียม ซึ่งต้องแกะเอาเปลือกออกก่อนแล้วล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นจึงค่อยคั่วไฟอ่อน ส่วนปลาย่างเสียบไม้ก็ให้แกะเนื้อแล้วนำมาคั่วให้หอม ยิ่งถ้ามีเตาถ่านก็ย่างซ้ำอีกครั้งแทนคั่ว ปลาจะกรอบอร่อย แต่ถ้าใช้หมูสับก็ไม่ต้องทำอะไร รอนำหมูใส่รวมกับเครื่องทีหลัง ส่วนมะขามเปียกให้แช่ในน้ำร้อนเพื่อให้เนื้อมะขามละลายออกมา

เมื่อคั่วทุกอย่างเรียบร้อย ก็นำเครื่องน้ำพริกเผาทั้งหมดนั้นมาโขลกรวมกัน โดยเริ่มจากโขลกพริกแห้งก่อนให้ละเอียด ตามด้วยหอม กระเทียม และเนื้อปลาย่าง (ยกเว้นสูตรหมูสับ) โขลกให้เข้ากันดี แล้วนำไปผัดน้ำมันเล็กน้อย ปรุงรสด้วยเกลือหรือน้ำปลา น้ำตาลปีบ น้ำมะขามเปียก ให้มีรสเปรี้ยว เค็มและออกหวานเล็กน้อย  

เมนูน้ำพริกเผา

หากเป็นสูตรหมูสับ ให้นำเครื่องน้ำพริกเผาที่โขลกแล้ว ลงผัดในน้ำมัน ตามด้วยหมูสับ ใช้ไฟกลางให้หมูสุกดี จากนั้นหรี่ไฟอ่อนลงแล้วค่อยปรุงรสตามชอบ เคี่ยวให้เหลือเนื้อน้ำพริกเผาข้นๆ หรือเคี่ยวจนน้ำแห้งเข้าเนื้อดี ยกลงเก็บใส่กระปุกแก้ว หรือกล่องอาหาร แช่เย็นเก็บไว้กินเป็นกับข้าวแกล้มกับผักสดหรือผักลวก รวมทั้งอาหารง่ายๆ เช่น ไข่ต้ม ไข่เจียวได้หลายวัน

ฝากกดติดตามเมนูอาหารง่าย ๆ
เมนูแนะนำผัดผักบุ้งหมูสับ เมนูยอดฮิตที่นิยมในหลายๆ ครัวเรือน

Back To Top