แกงส้มปลาช่อนกับหน่อไม้ดอง เมนูที่ช่วยให้เจริญอาหาร

แกงส้มปลาช่อนกับหน่อไม้ดอง

แกงส้มปลาช่อนกับหน่อไม้ดอง เมนูที่ช่วยให้เจริญอาหาร

แกงส้มปลาช่อนกับหน่อไม้ดอง เมื่อพูดถึงแกงส้ม หลาย ๆท่านอาจจะกำลังงงอยู่ว่ามันคืออะไร หากเป็นทางภาคกลาง ก็อาจจะเรียกว่าแกงเหลือง เนื่องจากลักษณะของแกง หลังจากที่เสร็จเรียบร้อยก็จะมีสีเหลืองอ่อนนั่นเอง เมนูอาหารชนิดนี้มักจะได้รับความนิยมมากในพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้ เมนูอาหารง่าย ๆ เนื่องจากวัตถุดิบที่นั้นสามารถหาได้อย่างง่ายดาย เช่นปลาช่อน ก็หาได้จากท้องนาหรือลำคลอง ส่วนหน่อไม้ดองนั้น ก็หาได้จากในครัว เพราะช่วงหนึ่งในฤดูฝน หน่อไม้จะแข่งขันกันออกหน่อและยิ่งเป็นหน่อไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติด้วยแล้ว จะยิ่งมีความสมบูรณ์ของหน่อเป็นอย่างมาก เพราะพื้นที่ทางภาคใต้ จะเป็นแบบป่าดิบชื้น ทำให้ต้นไม้นั้นมีความอุดมสมบูรณ์มาก ดังนั้น เมื่อการที่หน่อไม้มันขึ้นเองตามธรรมชาติ เราก็สามารถที่จะไปเก็บเพื่อจำหน่ายก็ได้ หรือจะเก็บไว้ทานเองก็ได้ หากทานไม่หมด ก็สามารถที่จะนำมาดอง เพื่อเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง ซึ่งเมื่อดองแล้วก็สามารถที่จะนำมาเป็นส่วนประกอบในเมนูต่าง ๆได้

แกงส้มปลาช่อนกับหน่อไม้ดอง

 วิธีทำ แกงส้มปลาช่อนกับหน่อไม้ดอง เป็นเมนูอาหารที่ลองแล้วจะติดใจ

  • เริ่มจากการเตรียมวัตถุดิบ ซึ่งเมนูอาหารในวันนี้จะมีวัตถุดิบดังนี้ ปลาช่อน 1 ตัว หากใครที่ไม่ทานปลาน้ำจืด ก็สามารถที่จะใช้เป็นปลาทะเลก็ได้ หน่อไม้ดอง 100 กรัม  พริกขี้หนูแห้งจินดา ขมิ้นสด เกลือ กระเทียม กะปิ มะนาวสด ขอแนะนำอีกหนึ่งเมนูอาหารปักษ์ใต้ แกงส้มกระดูกหมูหน่อไม้ รสเด็ดส่งตรงมาจากจังหวัดพัทลุง
  • เริ่มจากการทำพริกแกงส้มก่อน หากใครไม่สะดวก ก็สามารถที่จะซื้อเป็นแบบพริกแกงสำเร็จมาก็ได้เช่นกัน เริ่มด้วย นำพริกขี้หนูแห้งจินดา ขมิ้นสด เกลือ กระเทียม มาตำรวมกัน ให้ละเอียด เมื่อละเอียดแล้ว ก็นำกะปิไปผสม โดยในกะปิในปริมาณ 1 ชั้นโต๊ะ และตำผสมกันให้ละเอียด
  • จากนั้นก็เตรียมปลา โดยการขอดเกล็ดปลาออกให้หมด เอาเหงือกปลา และไส้ปลาออกให้หมด หั่นเป็นชั้นประมาณชิ้นละ 1 นิ้ว แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด จากนั้นนำหน่อไม้ดองที่เตรียมไว้ ออกมาล้างด้วยน้ำเกลือ ก่อน 1 ครั้ง จากนั้นตามด้วยน้ำสะอาดอีก 2 ครั้ง เพื่อลดความเปรี้ยวและกลิ่นของหน่อไม่ดองนั่นเอง
  • จุดเตาตั้งน้ำใส่พริกแกงที่เตรียมไว้ รอให้น้ำแกงเดือด ใส้น้ำมะนาวสดลงไป 1 ลูก จากนั้นตามด้วยหน่อไม้ดอง ปิดฝารอเดือด เพื่อเป็นการดับกลิ่นปลานั่นเอง
  • หลังจากที่น้ำแกงเดือดแล้วให้ใส่ปลาช่อนที่เตรียมไวที่สำคัญ ห้ามคนเด็ดขาด ปิดฝารอจนเดือด จากนั้นก็ปรุงรส เมื่อได้ที่แล้วก็ปิดเตาได้เลย
วิธีทำ แกงส้มปลาช่อนหน่อไม้ดอง

ตักเสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ แนบด้วยสะตอ บอกเลยว่าเป็นอะไรที่เจริญอาหารมากที่สุดอีกหนึ่งมื้อ ด้วยรสชาติความเปรี้ยวของหน่อไม้ และความหวานของเนื้อปลาช่อน บอกเลยว่าอร่อยไม่แพ้ใครแน่นอน

Back To Top