ก๋วยเตี๋ยวหมู แบบโบราณทำทานเองได้ไม่ยุ่งยาก

ก๋วยเตี๋ยวหมู

ก๋วยเตี๋ยวหมู แบบโบราณทำทานเองได้ไม่ยุ่งยาก

ก๋วยเตี๋ยวหมู หลายบ้านชอบทำอาหารทานในวันหยุด และอยากลองทำเมนูใหม่ ๆ เมนูที่ชื่นชอบก๋วยเตี๋ยวหมูแบบโบราณรับประทานเอง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดที่สมาชิกในครอบครัวอยู่กันหลายคนทำรับประทานเองก็จะทานได้อร่อย กว่าไปซื้อรับประทานอีกครั้งลงทุนไม่สูงแต่รับประทานได้อย่างถูกใจวันนี้เราก็มีสูตรก๋วยเตี๋ยวหมูแบบโบราณทำง่ายๆ

เมนูที่หาทานได้ง่ายๆของ ก๋วยเตี๋ยวหมู

ก๋วยเตี๋ยวหมู

วัตถุดิบ

  • กระดูกหมูใช้เป็นกระดูกเล้งหรือกระดูกซี่โครงก็ได้เพื่อมาตุ๋นเป็นน้ำแกง
  • เนื้อหมู ตับหมู  ลูกชิ้นหมู หรือ ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นปลาเส้น ปริมาณตามต้องการ
  • เส้นก๋วยเตี๋ยวเลือกที่ชอบและปริมาณตามต้องการ
  • ถั่วงอก หรือกะหล่ำปลี ต้นหอมผักชี กระเทียม พริกไทย ผงปรุงรส น้ำตาล พริกชี้ฟ้าน้ำส้มสายชู น้ำปลา เกลือ 

ขั้นตอนการปรุง

ล้างเนื้อสัตว์ต่างๆให้สะอาด แยกใส่ชามเอาไว้ในแต่ละชนิด หากใช้กะหล่ำปลีให้ซอยบางๆ ต้นหอมผักชีซอยละเอียด กระเทียมปั่นให้แหลกสำหรับเจียวและแบ่งใส่น้ำแกง พริกชี้ฟ้าซอยเป็นแว่นเตรียมไว้ใส่กับน้ำส้มสายชู

ก๋วยเตี๋ยวหมู

การทำน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว หากต้องการให้สะดวกสามารถทำในกระทะไฟฟ้าหรือหม้อสุกี้ได้หรืออาจจะต้มในหม้อหุงข้าวเลยก็ได้เพื่อที่จะได้มีน้ำซุปร้อนตลอดเวลาแต่หากไม่สะดวกก็ใช้หม้อต้มแบบปกติทั่วไป นำกระดูกหมูใส่ลงหม้อเติมน้ำให้ท่วมใส่กระเทียมที่แบ่งเอาไว้พริกไทยเม็ดทุกใส่ลงไปเล็กน้อยปรุงรสด้วยเกลือและผงปรุงรส พอเดือดค่อยปรุงรส ใครได้ตามรสที่ชอบ

ในส่วนของเส้นก๋วยเตี๋ยวนั้นสามารถลวก และคลุกน้ำมันพืชทิ้งไว้ได้ เพื่อสะดวกในเวลารับประทานไม่ต้องลวกชามต่อชามก็ได้ โดยวิธีการลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวนั้นตั้งน้ำเปล่าให้เดือด นำเส้นใส่ภาชนะสำหรับลวกลวกจนเส้นนิ่มนำใส่ภาชนะและคลุกด้วยน้ำมันไว้ไม่ให้เส้นติดกันเพื่อพร้อมรับประทาน

เนื้อหมูกับตับสามารถนำไปต้มในน้ำแกงได้เลยเนื้อหมูให้ต้มจนสุกแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นปรับให้ต้มจนสุกแต่ระวังอย่าให้แข็งจนเกินไปหั่นเป็นชิ้นไว้ลูกชิ้นและลูกชิ้นปลาเส้นนำมารวบให้เรียบร้อยโดยร่วมในน้ำเดือดไม่ลวกในน้ำแกงก๋วยเตี๋ยวเพราะอาจจะทำให้มีกลิ่นคาวของลูกชิ้นและจะทำให้ไม่อร่อย ส่วนผักไม่ว่าจะเป็นหัวงอกหรือกะหล่ำปลีก็สามารถรวบทิ้งไว้ได้

ก๋วยเตี๋ยวหมู

 นี่เป็นวิธีการทำก๋วยเตี๋ยวโบราณแบบง่ายๆที่ทำรับประทานเองได้ในบ้าน ซึ่งผู้เขียนเองก็ชอบทำรับประทานด้วยสูตรนี้คือจะร่วงของทุกอย่างเตรียมไว้และทำน้ำแกงให้ร้อนอยู่ตลอดเวลา และเมื่อถึงเวลารับประทานก็สามารถจัดใส่ชามของแต่ละคนได้ทันที

สามารถติดตามข่าววสารเกี่ยวกับ อาหารไทย และ เมนูอาหารง่ายๆ ได้ที่เราทุกวัน

Back To Top