Year: 2020

อาหารทั่วไป อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

สูตร ผักดอง กินกับขนมจีนน้ำยาและเมนูอื่นๆ อร่อยได้ประโยชน์ เพิ่มคุณค่าสารอาหาร

            ผักดอง เป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางสารอาหารมากกว่าผักสดปกติ ซึ่งการกินผักดองมีประโยชน์มากมาย เช่น การทาน ผักดอง ส่งผลดีต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง -กินผักดองมีประโยชน์คือช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดี เพราะในผักดองมีแบคทีเรียชนิดดีที่เป็นมิตรต่อลำไส้-ผักดองช่วยให้ผู้ที่กินยากเจริญอาหารยิ่งขึ้น-ผักดองช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ผู้ป่วยโรคเบาหวานก็ควรกินผักดองบ้าง เพราะในผักดองส่วนใหญ่มีเกลือและน้ำส้มสายชูมากกว่าน้ำตาล แต่ทั้งนี้ควรใส่น้ำตาลแต่น้อยหรือไม่ใส่เลยยิ่งดี -การกินผักดองจะช่วยบรรเทาอาการเป็นตะคริวบ่อยๆ หรืออาการปวดเกร็งกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นตะคริวเพราะขาดน้ำ หรือออกกำลังกายจนสูญเสียเหงื่อมาก-การกินผักดองเป็นประจำจะช่วยบรรเทาอาการเกิดแผลต่างๆ ได้ และทำให้แผลหายเร็ว-ผักดองบางอย่างจะให้วิตามินบี 12 มากเป็นพิเศษโดยเฉพาะประเภทถั่ว ซึ่งวิตามินบี 12 นี้จะช่วยบรรเทาอาการอ่อนล้า บำรุงประสาท ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด เพิ่มสมาธิ บำรุงความจำ ช่วยเผาผลาญอาหาร ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ทำให้ทรงตัวได้ดี  คุณสามารถทำผักดองรวมเพื่อกินเคียงกับขนมจีน หรือเมนูอื่นๆ ก็จะทำให้เมนูนั้นอร่อยกลมกล่อมมากขึ้น ส่วนผสมผักดองเพื่อสุขภาพ    -ไชโป๊หวานแบบเส้นหรือหั่นชิ้นพอดีคำ                            ¼                      ถ้วยตวง -ถั่วงอกดิบ                                                                     ¼                      ถ้วยตวง -แตงกวาผ่าครึ่งแล้วซอยเป็นแว่นๆ บางๆ                           ¼                      ถ้วยตวง -พริกชี้ฟ้าแดง และพริกชี้ฟ้าเขียวหั่นแฉลบตามขวาง […]

อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ข้าวเหนียวสังขยา ขนมหวานไทยแสนอร่อยหาทานได้ง่าย ๆ ในยุค 2020

ข้าวเหนียวสังขยา เป็นเมนูขนมหวานที่คนไทยชอบทานมากๆเลย เรียกได้ว่าอะไรที่มันเป็นรสชาติเค็มๆหวานๆ คนไทยมักชอบทาน เน้นว่าเป็นขนมไทย ๆ ขั้นตอนการทำไม่ได้ยุ่งยากอะไรเหมาะสำหรับกับคนที่มีเวลา เพราะต้องใช้เวลาในการทำนั่นเองแต่รับรองว่าคุ้มแน่นอน เรามาเรียนรู้วิธีการต่างๆกันเถอะ!! ข้าวเหนียวสังขยา ที่คนไทยนิยมทานและทำเองที่บ้านได้แบบสบาย ๆ การเตรียมวัตถุดิบในการทำข้าวเหนียวสังขยา ในส่วนของวัตถุดิบ การทำนั้นเราเตรียมไว้เลยเช่น การทำส่วนของข้าวเหนียว ก็จะมีข้าวเหนียว น้ำตาลทราย กะทิ และเกลือ ใบเตย อันนี้เป็นส่วนของข้าวเหนียวมูนนะคะทุกคน จากนั้นเป็นส่วนของกะทิไว้ราดหน้า คือกะทิ น้ำเปล่า น้ำตาลทราย และเกลือกับแป้งข้าวโพดส่วนของสังขยามีดังนี้ น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลมะพร้าว ไข่เป็ด ไข่ไก่ กะทิ ใบเตยตามด้วยเกลือ ส่วนผสมก็จะมีประมาณนี้ วิธีทำข้าวเหนียวสังขยาที่ไม่ยากอย่างที่คิด… การทำเริ่มจากทำข้าวเหนียวมูนก่อน โดยนำข้าวเหนียวมาล้างหลายๆรอบจนขาว และแช่ด้วยน้ำใบเตยทิ้งไว้6ถึง8ชั่วโมง ต่อมาผสมน้ำตาล กะทิ ใบเตยมัดไว้ เคี่ยวตั้งไฟจนละลาย นำข้าวเหนียวที่นึ่งไว้สัก30นาที หลังจากแช่ไว้แล้วนะคะ ก็เทน้ำกะทิที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากันไปมาพักไว้ ส่วนการทำกะทิน้ำราด คือผสมทุกๆอย่าง ที่เราได้เตรียมไว้เบื้องต้น คนให้เข้ากัน พักทิ้งไว้ จากนั้นมาทำสังขยากันค่ะ นำไข่ทั้งหมดขยำกับใบเตย ใส่น้ำตาลปี๊บกับน้ำตาลมะพร้าวลงไป ตามด้วยเกลือ […]

อาหารทั่วไป อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

สาคูเปียกน้ำลำไย ความเข้มข้นของกะทิ หอมอร่อยใครกินรับรองติดใจแน่นอน

สาคูเปียกน้ำลำไย ขึ้นชื่อว่าน้ำลำไยมีรสชาติที่หอมหวานอยู่แล้ว แต่ถ้านำไปทำคู่กับสาคูเปียกด้วยแล้วล่ะก็จะเข้ากันดีเพราะจากเนื้อลำไยที่หอมอร่อย รวมกับเนื้อมะพร้าวเป็นอะไรที่ลงตัวมากๆ เป็นขนมหวานที่มีความอร่อยได้จากเนื้อลำไย และมะพร้าว ความเข้มข้นของกะทิ ที่มีความมันเค็ม มีรสชาติที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี ลองนำไปทำกันดูนะคะไปดูขั้นตอนการทำกันเลย สาคูเปียกน้ำลำไย และวัตถุดิบที่ต้องเตรียมที่สามารถกินเองที่บ้านได้แบบง่าย ๆ วัตถุดิบที่ต้องเตรียม มีดังนี้ค่ะเนื้อลำไยอบแห้ง น้ำเปล่า ในส่วนของน้ำลำไย สาคูเม็ดเล็ก น้ำตาลทราย เนื้อมะพร้าวน้ำหอมขูดเป็นชิ้นๆ พอดีคำ ในส่วนน้ำกับเนื้อแยกใช่ภาชนะที่เตรียมไว้ ส่วนของตัวขนม กะทิข้นปานกลาง เกลือ แป้งข้าวโพดนำส่วนผสม และวัตถุดิบทั้งหมดที่เตรียมไว้พร้อมแล้ว ต่อไปคือขั้นตอนการลงมือทำ ขั้นตอนและวิธีการทำสาคูเปียกน้ำลำไย ขั้นตอนในการทำ เปิดเตาต้มลำไยที่เตรียมไว้ไฟปานกลาง ต้มให้น้ำเดือดพอน้ำเป็นสีเข้มของลำไยปิดเตาพักไว้ให้เย็น จากนั้น นำน้ำกะทิที่คั้นแล้วใส่หม้อตั้งไฟ ใช้ไฟปานกลางเคี่ยวให้กะทิข้นใส่เกลือ และแป้งข้าวโพดลงไปคนให้เข้ากันปิดไฟ ต่อมาตั้งไฟใช้ไฟอ่อนใส่น้ำมะพร้าวน้ำหอมลงไปพอน้ำมะพร้าวเดือดใส่เม็ดสาคูคนให้เข้ากัน ค่อยๆใส่น้ำตาลทราย นำเนื้อมะพร้าวที่เตรียมไว้ใส่ลงไปคนให้เข้ากัน ปิดเตาพร้อมเสิร์ฟ สาคูเปียกน้ำลำไยหาทานง่ายได้ทุกที่ เรียกได้ว่าเป็นขนมหวานที่หารับประทานง่าย หรือสามารถทำทานเองก็ได้ วัตถุดิบก็หาได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป เป็นของโปรดของใครหลายๆคน ที่ติดใจในรสชาติของน้ำลำไยที่หอม และเนื้อมะพร้าวอ่อน และเม็ดสาคูที่ฉ่ำไปด้วยกลิ่นของน้ำมะพร้าวทำให้ติดใจในรสชาติ ถ้าใครสนใจอยากทานก็ลองไปซื้อที่ตลาดได้เลย มาถึงบทสรุปตรงนี้ เมนูนี้ถ้าใครจะนำไปทำรับประทาน ก็จัดเป็นขนมหวานที่มีรสชาติอร่อยอีกเมนูหนึ่งก็ว่าได้ หรือนำไปทำขายเพื่อประกอบอาชีพ ก็สามารถสร้างรายได้ให้เราได้อย่างมากมายเลยทีเดียว เพราะราคาขายก็ถุงละประมาณ10บาท […]

อาหารทั่วไป

ร้านสุภัทรา อาหารทะเลรสชาติเด็ด แถมบรรยากาศริมทะเลสุดโรแมนติก

               สำหรับ ร้านสุภัทรา ถือว่าเป็นร้านอาหารที่อยู่ติดริมหาดหัวหิน โดยจะมีเมนูอาหารทะเลรสชาติเด็ดในแบบไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็น กุ้งนึ่ง ต้มยำ ปลาทอด และรวมไปถึงหอยนางรมย่างอีกด้วย จนทำให้ร้านสุภัทรามีลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เข้ามาลิ้มลองรสชาติอาหารกันอย่างเหนียวแน่น ร้านสุภัทรา ก็จะมีให้เราได้เลือกรับประทานตั้งหลากหลายประเภท         การเดินทางเพื่อไปร้านสุภัทรานั้น ให้เพื่อน ๆ ขับรถตรงเข้ามาทางเขาตะเกียบ ก็จะพบกับถนนสามแยกแล้วจึงเลี้ยวซ้ายเข้ามาประมาณ 40 เมตร ก็จะพบหน้าร้านสุภัทราซึ่งอยู่บริเวณซ้ายมือของเรานั่นเอง สำหรับบรรยากาศภายในร้านสุภัทราก็จะมีการตกแต่งในสไตล์ไทยล้านนา บริเวณรอบ ๆ ร้านจะมีการปลูกดอกไม้สีสันต่าง ๆ แถมทางร้านยังมีที่นั่งให้เราได้เลือกนั่งตั้งหลากหลายโซนอีกด้วย             เมนูอาหารของทางร้านก็จะมีให้เราได้เลือกรับประทานตั้งหลากหลายประเภท ซึ่งราคาจะเริ่มต้นเพียงแค่จานล่ะ 250 บาทเท่านั้น ส่วนเมนูแนะนำของทางร้านก็จะมีปลากระพงทอดน้ำปลา ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับปลากระพงตัวโต ๆ เนื้อปลามีความกรอบนอกและนุ่มใน แถมน้ำราดบนตัวปลายังมีกลิ่นหอมที่จะสามารถกลบกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี เมนูแนะนำเมนูที่สองของร้านสุภัทราก็คือ พล่าปลาแซลมอน เนื้อปลามีสีส้มอ่อน ที่มีการหั่นมาแบบพอดีคำ แถมยังมีกลิ่นหอมของเครื่องเทศสมุนไพรไทย ที่จะสามารถช่วยดับกลิ่นคาวและเพิ่มรสชาติให้มีความอร่อยมากขึ้น                อีกทั้งยังมีเมนูกุ้งแชบ๊วยมะขาม กุ้งมังกร ปูนึ่ง หอยเชลล์อบกระเทียม ทอดมันกุ้ง และต้มยำทะเลน้ำข้น ที่แต่ละเมนูมีการใช้คัดสรรวัตถุดิบอย่างดีมาใช้ในการปรุงอาหาร จึงทำให้แต่ล่ะเมนูมีรสชาติที่อร่อยจนถูกปากลูกค้าหลายรายเลยก็ว่าได้                ร้านสุภัทราถือว่าเป็นร้านอาหารที่แตกต่างจากร้านอาหารอื่น ๆ ทั่วไปก็ตรงที่จะมีการเล่นดนตรีสดเพื่อสร้างบรรยากาศและสีสันในยามค่ำคืน […]

เคล็ดลับการทำอาหาร

สำหรับ แม่ครัวมือใหม่ในการเตรียมปลา ฉบับทำกินเองที่บ้านง่าย ๆในครัวเรือน

                แม่ครัวมือใหม่ในการเตรียมปลา เมื่อเราผ่านเรื่องพื้นฐานทั่วไปที่ควรรู้เกี่ยวกับการเลือกและปรุงเนื้อปลาอย่างคร่าวๆ แล้ว ต่อมาจึงเป็นกรรมวิธีการทำอาหารที่เหมาะสมในการทำเมนูปลาจานเด็ด ซึ่งแต่ละอย่างก็ล้วนเป็นวิธีที่มีเอกลักษณ์ในตัวเอง ซึ่งคนทำครัวควรลองหัดทำปลาหลายๆ แบบ ทั้งหมดนี้ทั้งอร่อย อีกทั้งทำได้ไม่ยาก เคล็ดลับ แม่ครัวมือใหม่ในการเตรียมปลา กับเมนูที่แสนน่าทาน รับประทานปลาแบบง่ายๆ ปลาอบ เป็นวิธีที่ง่ายวิธีหนึ่ง คือการย่างปลาช้าๆ ในเตาอบ ใช้ได้ดีโดยเฉพาะกับปลาแซลมอนและปลาสีขาวเนื้อแน่น เช่น ปลาค็อด ปลาฮาลิบัต ที่อุณหภูมิต่ำ 250 ° F เวลาในการอบขึ้นอยู่กับขนาดของชิ้นปลา ใส่สมุนไพรและน้ำมันในปริมาณที่พอเหมาะก็อร่อยแล้ว ปลาย่าง การทำปลาย่างนั้นง่ายยิ่งกว่าง่าย สำหรับมือย่างที่ไม่มั่นใจในการกะความร้อนว่าควรตั้งแบบไหน จำไว้เลยว่าใช้ไฟอ่อนปลอดภัยที่สุด เมื่อเนื้อปลาสุกได้ที่ทั่วถึงแล้วค่อยปรับเร่งไฟแรงเพื่อให้หนังภายนอกเกรียมกรอบอย่างที่คุณชอบ ไม่ว่าจะใช้เตาถ่านหรือเตาไฟฟ้าก็เน้นหลักการเดียวกัน ปลานาบกระทะ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับปลาเนื้อขาวแบบชิ้นๆ ใช้เวลาน้อย และส่งผลให้มีผิวที่กรอบอร่อย เนื้อนุ่ม เพียงแค่เลือกน้ำมันที่ชอบทาบนกระทะบางๆ นาบเนื้อปลาลงไป คอยตรวจดูเรื่อยๆ จนได้ที่ตามที่คุณต้องการ พลิกกลับด้านแล้วปรุงสุกให้ครบทุกด้าน ปลานึ่ง การปรุงปลาด้วยไอน้ำหรือการนึ่งเป็นวิธีที่มีเอกลักษณ์ เพราะจะทำให้มีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ชุ่มฉ่ำ เหมาะกับอาหารเมนูไทยหรือจีน และยังสะดวกต่อการนึ่งทั้งตัวหรือแล่ชิ้น อีกทั้งวิธีนี้ยังเหมาะกับมือใหม่หัดทำเมนูปลาด้วย เพราะจะไม่มีความว่าไหม้ หรือสุกไปจนไม่อร่อยแน่นอน ไอน้ำจะทำให้เนื้อปลาดูดีเสมอ แม้คุณอาจจะเผลอกะเวลาพลาดไปเป็น […]

อาหารทั่วไป เคล็ดลับการทำอาหาร

คู่มือการทำปลา ฉบับง่าย ๆ และได้ปลาแบบน่าทานในครัวเรือนแบบอร่อยคุ้มค่า

               คู่มือการทำปลา วัตถุดิบปลายังถือเป็นความท้าทายสำหรับงานในครัวเสมอ และยังมีวิธีการหลากหลายยิบย่อยขึ้นอยู่กับประเภทของปลา เมนูที่จะนำปลาไปประกอบอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งสามารถสร้างความสับสนให้เราได้ทั้งหมด แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้าหากเราเข้าใจพื้นฐานของคุณสมบัติของสัตว์น้ำเหล่านี้ ไม่ว่าจะเจอปลาใหม่ๆ ชนิดไหนมาอีก ครั้งต่อไปก็รับมือได้หมดแน่นอน คู่มือการทำปลา 6 อย่างที่สามารถทำปลากินได้แบบสบาย ๆ แล่หรือไม่แล่ เป็นหลักง่ายๆ ของการเลือกชนิดปลามาประกอบอาหาร ซึ่งการแล่เนื้อปลา หรือกินทั้งตัวนั้น ขึ้นอยู่กับขนาดตัวของปลาเป็นสำคัญ ถ้าปลาตัวเล็ก คุณควรประเมินไว้ก่อนเลยว่าสามารถปรุงทั้งตัวได้ ถ้าปลาตัวใหญ่ก็ต้องแล่เอง หรือบอกให้ร้านแล่ให้ เป็นต้น ตาและเหงือก วิธีการดูว่าปลาสดหรือไม่นั้น วิธีที่เบสิกมากคือการดูตาของปลาว่ายังแวววาวสดใสหรือไม่ และดูสีของเหงือกว่ายังแดงอมชมพู ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งปลาในตลาดสด และซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่ว่าจะเป็นปลาแบบแช่แข็ง หรือเทในกะละมังก็ได้หมด และยังรวมถึงกรณีที่คุณไม่สะดวกจับกดดูผิวปลาด้วย การดูตาและเหงือกปลาถือว่าครอบจักรวาล ควักไส้ คุณอาจงุนงงในตอนแรกกับปลาชนิดใหม่ๆ ไม่รู้ว่าต้องแล่ปลาอย่างไรดี แต่สิ่งที่จำไว้ว่าต้องทำเสมอคือการควักไส้ปลาออก อันดับแรกเพราะคุณไม่ใช่เชฟญี่ปุ่น คุณอาจไม่รู้ว่าปลานี้กินไส้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ปลาทะเลมีแนวโน้มที่จะเจอสารตะกั่วหนักตกค้างในเครื่องในปลา ดังนั้นควักมันออกมาก่อนถือว่าไม่ผิดอะไร แล่ตามใจ อย่างที่เราทราบดีว่าปลาแต่ละชนิดนั้นมีวิธีแล่ต่างกัน แต่ถ้าคุณสับสน จำไม่ได้ สุดท้ายแล้วสิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับเมนูอาหารที่คุณจะนำไปใช้ จะทำต้มปลาก็หั่นท่อน หรือต้มทั้งตัว จะทำสเต๊กปลาก็แล่เป็นชิ้น ทั้งหมดนี้ไม่มีถูกไม่มีผิด […]

อาหารทั่วไป อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย

เมนูของว่างแก้อาการปวดท้องเมนส์ เด็ดแค่ไหนต้องลอง วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

            เมนูของว่างแก้อาการปวดท้องเมนส์ สำหรับปัญหาโลกแตกของสาวๆ ที่ทำยังไงก็หนีไม่พ้นจนกว่าจะอายุมากขึ้นและก้าวเข้าสู่วัยทอง ก็คืออาการปวดท้องเมนส์ในทุกรอบเดือน บางคนปวดน้อย บางคนปวดมาก ขนาดที่ไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากนอนอยู่นิ่งๆ บนเตียงก็มี การทานยาแก้ปวดมันก็เป็นเพียงวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แล้วในระยะยาวก็ไม่ได้ส่งผลดีมากเท่าไร ลองเปลี่ยนมาเป็นเพิ่มเมนูของว่างที่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการปวดดูบ้างจะดีกว่าไหม 3 เมนูของว่างแก้อาการปวดท้องเมนส์ ที่เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่กำลังเจอปัญหาอยู่ กล้วยราดซอสดาร์กช็อกโกแลต                 เมนูนี้เป็นของหวานที่ทานได้เรื่อยๆ ถึงไม่มีปัญหาเรื่องปวดท้องเมนส์ก็ยังอยากทำทานอยู่ดี เพราะมันทำได้ง่าย ใช้ส่วนประกอบเพียงแค่ 2 อย่าง แถมยังมีรสชาติอร่อยอีกด้วย ด้านสรรพคุณก็ให้ประโยชน์ทั้ง 2 องค์ประกอบ กล้วยมีวิตามินบีมาก ช่วยลดอาการปวดในช่องท้องได้ดี แล้วก็ยังปรับสมดุลร่างกายให้ด้วย ส่วนดาร์กช็อกโกแลตก็มีแมกนีเซียมที่จำเป็นกับผู้หญิงในช่วงวันนั้นของเดือนอย่างมาก บัวลอยงาดำน้ำขิง                 อย่างแรกเลยก็คือเวลาที่เราปวดท้องเมนส์ การทานอะไรอุ่นๆ จะช่วยให้รู้สึกสบายท้องมากขึ้น และกระตุ้นให้การขับเลือดออกมาเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ต้องบีบเค้นมากนัก บัวลอยงาดำน้ำขิงก็เลยเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะส่วนของน้ำขิงจะช่วยลดอาการปวดได้ดี พร้อมกับบำรุงเลือดลมให้เป็นปกติ ขณะที่งาดำก็อุดมไปด้วยแร่ธาติและวิตามิน ช่วยฟื้นฟูร่างกายไม่ให้อ่อนเพลียมากเกินไป สัปปะรดหวานฉ่ำ             ใครที่ไม่ได้ไปทางสายขนมแต่นิยมผลไม้มากกว่าเราก็มีตัวเลือกให้ด้วยเหมือนกัน ลองหาสัปปะรดหวานๆ มาปอกแช่เย็นเอาไว้ ใครที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ แนะนำว่าควรทานเรื่อยๆ แต่ถ้าเน้นเรื่องแก้อาการปวดท้องเมนส์ ก็ทานเฉพาะช่วงรอบเดือนก็ได้ ในเนื้อสัปปะรดจะมีสารที่กระตุ้นการทำงานของฮอร์โมน […]

อาหารต่างชาติ อาหารทั่วไป

3 เมนู ขนมหวานจากแป้ง กับ 3 สัญชาติอร่อยหอมหวานทานแล้วต้องติดใจ

แป้ง เป็นส่วนผสมของ ขนมหวานจากแป้ง และอาหารคาวหลากหลายชนิด เช่น บัวลอย ปาท่องโก๋ เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าสามารถรังสรรค์อาหารได้มากมาย นอกจากอาหารไทย ๆ ของเราแล้ว ต่างประเทศก็จะมีแป้งหลากหลายชนิดแตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน ซึ่งเราก็จะเอาใจคนรักของหวาน โดยเอา 3 เมนูขนมสุดฮิต ขนมหวานจากแป้ง ที่ทำจากแป้ง 3 สัญชาติ ขนมยักกวา  สำหรับใครที่เคยดูซีรีส์เกาหลี หรือรู้จักวัฒนธรรมและอาหารของประเทศเกาหลี ขนมยักกวามีส่วนผสมของแป้งสาลี เกลือ พริกไทยขาว อบเชย น้ำผึ้ง ไวน์ขาวกลั่น น้ำมันงา และน้ำขิง โดยผสมคลุกเค้าส่วนผสมทั้งหมดนำไปทอดให้สุกเป็นที่เหลืองทองทั้งสองด้าน เคลือบด้วยน้ำผึ้งผสมอบเชยให้ทั่วทั้งชิ้น พักไว้แล้วตกแต่งตามชอบ เท่านี้ก็ได้ขนมหวานที่น่ารับประทานแล้ว จะรับประทานเดี่ยว ๆ เป็นของทานเล่น หรือจะทานกับชาก็ได้ หอมหวาน เนียนนุ่ม ถูกใจนักกินสายเกาแน่นอน  ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมสัญชาติจีนอย่าง “ขนมไหว้พระจันทร์” เป็นขนมที่หลายคนมักจะซื้อรับประทานหรือซื้อในช่วงเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ซึ่งขนมหวานชนิดนี้ทำจากแป้ง 2 ชนิด เนื่องจากมีการแบ่งแป้งเป็น 2 ส่วน ได้แก่แป้งเค้กและแป้งขนมปัง ปัจจุบันนี้ได้มีการเพิ่มเติมไส้ลงไปภายในขนม […]

ต้ม ทอด อาหารทั่วไป อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

เคล็ดลับการทำ ผักทอดและผักต้มกะทิ เอาไว้กินกับน้ำพริกแสนอร่อยเหาะ!

น้ำพริกจะอร่อยสักแค่ไหนแต่ถ้าขาดเครื่องเคียงแสนอร่อย และทานเข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ยและได้แบบไม่มีเบื่อแน่นอนถ้าหากมี ผักทอดและผักต้มกะทิ อรรถรสคงหมดไปเยอะดังนั้นเราจะมาเปิดเผยวิธีทำง่ายๆ กัน รีบตามไปดูเลย ผักทอดและผักต้มกะทิ กับวิธีทำง่าย ๆ  และไม่อมน้ำมันแถมอร่อยด้วย      ในที่นี้ก็คือผักชุบไข่ทอดที่มีลักษณะเป็นแพหรือแผ่นกลมๆ หรือตามรูปร่างของการหั่นผักซึ่งนิยมใช้ผักต่างๆ เหล่านี้ได้แก่ ชะอม มะเขือยาว มะเขือม่วง ดอกโสน  ดอกขจร  ดอกอัญชัน ข้าวโพดอ่อน ถั่วฟักยาว มะระจีน และแคร์รอต ส่วนผสมต่างๆ ผักที่ชอบซึ่งล้างสะอาดและหั่นเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว 1 ขีด ไข่ไก่หรือไข่เป็ด 1 ฟอง (หากใช้ไข่เป็ดจะดีกว่าไข่ไก่เพราะมีความหนืดข้น  เหมาะในการทอดมาก) น้ำปลาหรือซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนชา น้ำมันพืชสำหรับทอด(หากทอดผักในลักษณะเป็นแพ ให้ใช้น้ำมันน้อยๆ ได้) วิธีทำอร่อย –  เริ่มทำผักต่างๆ ทอดด้วยการตีไข่ โดยให้ไข่แดงและไข่ขาวเข้ากันดีในชามผสมก่อน –  ปรุงรสให้อร่อยด้วยน้ำปลาหรือซีอิ๊วขาว –  นำผักลงในชามผสมคนให้ผักและไข่เข้ากัน –  ตั้งกระทะโดยใส่น้ำมันในปริมาณที่เหมาะสมใช้ไฟปานกลางก็พอครับ –  เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่ให้นำส่วนผสมลงไปทอดไม่ต้องกลับบ่อย  –  ต้องให้ผักต่างๆ ทอดสุกเหลืองทองสวยงามทั้งสองด้าน ค่อยช้อนขึ้นมาพักไว้บนตะแกรงก็เรียบร้อย เคล็ดลับความอร่อย –  หลายคนไม่เคยใช้ซีอิ๊วขาวปรุงรสผักต่างๆ ทอ ลองดูจะได้รสชาติที่อร่อยแตกต่าง –  แนะนำให้ใช้กระทะแบนๆ หรือกระทะเทปล่อนผักต่างๆทอดจะได้สวยงามและไม่ติดกระทะ วิธีทำผักต้มกะทิ  ผักลวกกะทิ  ให้อร่อยหวานมันแต่ไม่เลี่ยน       ได้แก่ หน่อไม้ ผักบุ้ง ข้าวโพดอ่อน  […]

อาหารต่างชาติ อาหารทั่วไป อาหารเพื่อสุขภาพ

เส้นบุกผัดกิมจิสไตล์เกาหลี เมนูลดน้ำหนัก ไร้ไขมัน ไฟเบอร์สูง ได้สุขภาพดี

เส้นบุกผัดกิมจิสไตล์เกาหลี เป็นเมนูอาหารเกาหลีเพื่อสุขภาพ  เพราะวัตถุดิบหลักคือหัวบุกและกิมจิที่มีแคลอรีน้อย แต่ได้ประโยชน์อัดแน่น แถมยังทำให้อิ่มทน และมีรสชาติแซบลิ้นไม่แพ้อาหารไทยเลย เส้นบุกผัดกิมจิสไตล์เกาหลี ประโยชน์อัดแน่นรสชาติแซบ ประโยชน์ของหัวบุก เส้นบุกทำมาจากต้นบุกที่อยู่ในตระกูลเดียวกับบอนที่มีประโยชน์มากมาย เช่น -เส้นบุกช่วยลดน้ำหนักได้ดี เพราะปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานเพียง 10 แคลอรีเท่านั้น -เส้นบุกช่วยขับถ่ายเพราะเป็นไฟเบอร์เต็มๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นมากทำงานของลำไส้ใหญ่ให้เกิดการบีบรัดตัว กากอาหารหรืออุจจาระจึงถูกขับออกมาได้ง่าย และที่สำคัญคือเป็นไฟเบอร์ที่ทำให้อิ่มทนอิ่มนานทีเดียว -กลูโคแมนแนนในเส้นบุกจัดเป็นคาร์โบไฮเดรตพลังงานต่ำที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดได้ ประโยชน์ของกิมจิ -การกินกิมจิที่เป็นผักดองจะช่วยสร้างแลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus) ในร่างกาย ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดที่ดีต่อสุขภาพ ที่จะช่วยให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดี -เนื่องจากในกิมจิมีแลคโตบาซิลลัสซึ่งเป็นโพรไบโอติกส์ (Probiotics) หรือแบคทีเรียชนิดดี ซึ่งจะช่วยทำให้ลำไส้แข็งแรง ระบบย่อยทำงานได้ดี ป้องกันภาวะท้องร่วง และท้องผูกได้  ส่วนผสมเมนูลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพ หัวบุกแบบเส้น                                       150       กรัม กิมจิสำเร็จรูปใช้ทั้งน้ำและเนื้อ                   5          ช้อนโต๊ะ ต้นหอมญี่ปุ่นซอย                                   4          ช้อนโต๊ะ (ถ้าไม่มีให้ใช้ต้นหอมไทย แต่เน้นตรงส่วนหัวขาวๆ มากหน่อย) พริกชี้ฟ้าแดงหั่นขวาง                              […]

Back To Top