Month: February 2022

อาหารทั่วไป อาหารไทย

เมนูอาหารจาก กุ้ง ที่สามารถทำทานเองได้ที่บ้าน สะดวกสายคนชอบกินสุด ๆ

        เมนูอาหารจาก กุ้ง เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายประเภทและหลากหลายชนิดมากๆ บอกเลยว่าเมนูนั้นมีความง่าย ให้เรานั้นสามารถเลือกใช้ กุ้งเป็นวัตถุดิบได้อย่างไม่มีเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นของทานเล่น อาหารจานหลัก ก็สามารถนำกุ้งมาสร้างเป็นเมนูที่ถูกใจหลายคนได้ กุ้งถือเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารโปรดของใครหลายคน เอาเป็นว่าวันนี้เราจะมาแนะนำว่า มีเมนูอาหารเกี่ยวกับกุ้งเมนูไหนบ้างที่น่าสนใจและเราสามารถทำทานเองได้ที่บ้านอย่างง่าย รับรองว่าถูกใจสายคนชอบกินแน่นอน วันนี้เราจะมาแนะนำ อาหารอร่อย กุ้ง เมนูอาหารน่าอร่อยที่สามารถทำทานเองได้ที่บ้าน สะดวกสายคนชอบกินสุด ๆ แนะนำ เมนูอาหารจาก กุ้ง ที่มีความอร่อยและทำง่าย           เมนูอาหารจากกุ้งเมนูได้ที่เราจะมาแนะนำในวันนี้นั่นก็คือ กุ้งทอดซอสมะขาม เป็นอีกเมนูหนึ่งที่มีรสชาติอร่อยสามารถทำเองได้ที่บ้านง่ายๆ สิ่งที่ต้องเตรียมคือ กุ้ง หอมแดง พระเอกของเรื่องคือน้ำมะขามเปียก ใครอยากเพิ่มความเผ็ดร้อนก็จะใส่เป็นพริกแห้งได้ ทำการเคี่ยวซอสมะขาม ตามรสชาติที่เราต้องการ จากนั้นนำกุ้งที่เราเตรียมไว้ไปชุบแป้งทอด ให้เหลืองกรอบ น้ำซอสที่เตรียมมาราดลงบนตัวกุ้ง ก็เรียบร้อยพร้อมทาน และขอแนะนำ เมนู กุ้งผัดฉ่า เผ็ดร้อนหอมกลิ่นเครื่องแกง แถมอร่อยจนข้าวหมดหม้อ           เมนูอาหารจากกุ้งเมนูต่อมานั่นก็คือ กุ้งอบวุ้นเส้น อีกหนึ่งเมนูอาหารที่ทำทานเองที่บ้านง่ายๆและมีความรู้สึกมากๆ สิ่งที่เราต้องเตรียมนั่นก็คือวุ้นเส้น กุ้ง สามเกลอ เครื่องปรุงรสชาติตามที่เราชอบ วิธีการทำไรก็คือ นำน้ำมันพืชใส่ลงไปในหม้อ หรือใครอาจจะใช้เป็นหมูสามชั้นก็ได้ จากนั้นนำกุ้งลงไปเรียงไว้ […]

อาหารทั่วไป อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

เมนูเต้าหู้ทรงเครื่อง อาหารเพื่อสุขภาพทานทานเมื่อไหร่ก็อร่อยไม่มีอ้วน

เมนูเต้าหู้ทรงเครื่อง เป็นอาหารที่ใครก็ทานได้เพราะเป็นอาหารที่มีรสออกหวานไม่มีรสจัดจ้านเมนูเต้าหู้ทรงเครื่อง นี้เป็นเมนูที่ทำง่ายขั้นตอนการทำไม่ซับซ้อน และวัตถุดิบก็หามาทำไม่อยากเลยเป็นการทำอาหารที่อยากแนะนะว่าคุณแม่บ้านต้องมีติดครัวไว้เลยเพราะหากเราทานอาหารรสจัด เมนูอาหารง่าย ๆ เอาเมนูเต้าหู้ทรงเครื่อง นี้ไปก็จะช่วยให้เมนูนั้นๆ มีทั้งอาหารรสจืดและรสเผ็ดทานคู่กันไป แล้วที่สำคัญเป็นเมนูประจำของลูกๆ ก็ดีมากเลยค่ะ ขั้นตอนการทำ เมนูเต้าหู้ทรงเครื่อง ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน ส่วนผสมในการประกอบเมนูเต้าหู้ทรงเครื่อง แป้งอเนกประสงค์ปริมาณ 200 กรัม กุ้งจำนวน 5-6 ตัว (เพิ่มตามชอบ) น้ำมันพืชปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ( ไว้ทอดและผัด) เต้าหู้ไข่จำนวน 2 หลอด สต๊อกไก่จำนวน  4 ถ้วย น้ำปลาปริมาณ  1 ช้อนโต๊ะ แครอตปริมาณ 1 กรัมมือ (หั่นเป็นเต๋าๆ ชิ้นเล็ก) น้ำมันหอยปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายขาวปริมาณ  2 ช้อนชา น้ำเปล่าปริมาณ 4 ถ้วย แป้งข้าวโพดปริมาณ  3 ช้อนโต๊ะ […]

อาหารทั่วไป

เมนู ต้มซุปเปอร์ขาไก่ อาหารไทยยอดนิยม รสแซ่บจี๊ดจ๊าด

เมนู ต้มซุปเปอร์ขาไก่ เป็นเมนูยอดฮิตมากเพราะความแซ่บที่ยืนหนึ่ง บางคนเอาเมนูนี้เป็นกับแกล้มก็เป็นเมนูที่เด็ดมากเลยค่ะรสชาติเมนูนี้ค่อนข้างเผ็ดอาจจะยังไม่เหมาะกับเด็ก ๆ เป็นเมนูที่เหมาะกับคนโตเพราะการเคี้ยวขาไก่อาจมีความลำบากนิดหน่อยแต่หากได้ทานแล้วอร่อยก็ไม่หวั่นเลยค่ะ เป็นเมนูต้มซุปเปอร์ขาไก่ที่เราแนะนำให้คุณแม่บ้านหัดทำเลยค่ะ เพื่อบ้านไหนมีปาร์ตี้บ่อย ๆ หยิบเมนูนี้ขึ้นมาก็ทำให้ได้มนูเด็ด ๆ ได้เลยค่ะ ใครที่ยังคิดเมนูเลี้ยงปีใหม่ไม่ออกใช้เมนูต้มซุปเปอร์ขาไก่ก็ได้ค่ะ รับรองว่าอร่อยเด็ดมากแน่นอน เมนูอาหารง่าย ๆ เป็นเมนูที่ถูกใจใครหลายคนแน่นอน วัตถุดิบการทำก็ไม่ยากรับรองว่าสะดวกและทำง่ายด้วยค่ะ เคล็ดลับการทำ เมนู ต้มซุปเปอร์ขาไก่ ให้เปื่อยยุ่ยกินง่าย ส่วนผสมในการประกอบเมนูต้มซุปเปอร์ขาไก่ น้ำเปล่าปริมาณ  700 มิลลิลิตร หอมแดงจำนวน 2 หัว  (ปอกเปลือกให้เรียบร้อย) ข่า 1 หัว  (หั่นเป็นลักษณะแว่นๆ) ขาไก่ปริมาณ 500-600 กรัม ตะไคร้จำนวน1 ต้น (หั่นออกเป็นท่อนๆ) พริกสดจำนวน 4 เม็ด (เพิ่มเติมได้ตามต้องการ) ใบมะกรูดจำนวน 4 ใบ (ฉีกให้เรียบร้อย) ซีอิ๊วดำปริมาณ 1 ช้อนชา ผักชีฝรั่งจำนวน 2 ต้น ผักชีจำนวน […]

ต้ม อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย

เมนู ต้มจืดมะระยัดไส้ อาหารไทยเด่นเรื่องสรรพคุณ บำรุงร่างกาย

เมนู ต้มจืดมะระยัดไส้ เป็นอาหารที่มีรสจืดแต่ออกขมเพราะตัวของมะระนั่นเอง แต่ก็ไม่ได้ขมจนไม่อร่อยเพราะขมจากสรรพคุณสมุนไพรที่อร่อยมานั่นเอง มะระช่วยในด้านป้องการโรคมะเร็ง และในเรื่องของการเจริญหาอาหารดวงตาสดใสเพราะกับคนที่ใช้สายตาเยอะเมนูต้มจืดมะระยัดไส้นี้เด็กทานได้ อาหารอร่อย เพราะหากเรามีวิธีการต้มมะระจะไม่มีรสชาติที่ขมเกินไป ฝึกให้เด็กๆ ทานดีได้ด้วยค่ะเป็นเมนูหลักที่ทุกครัวต้องมีติดไว้เลยค่ะ คุณแม่บ้านไม่ควรพลาดกับเคล็ดลับการทำ เมนู ต้มจืดมะระยัดไส้ ไว้ทานเอง ส่วนผสมในการประกอบเมนูต้มจืดมะระยัดไส้ หมูปริมาณ500 กรัม (ใช้เป็นหมูบด) กระเทียมปริมาณ  2 ช้อนโต๊ะ (สับให้พอหยาบๆ) รากผักชีปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ (สับให้พอหยาบๆ) ซอสหอยนางรมปริมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ ซอสปรุงรสปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ พริกไทยป่นปริมาณ  2 ช้อนชา น้ำมันงา ปริมาณ1-2 ช้อนโต๊ะ มะระปริมาณ 4-5 อัน (ปลอกและหั่นเป็นท่อนพอดีสำหรับการทาน) เห็ดหอมแห้งปริมาณ 5 อัน ตาลทราย ปริมาณ2 ช้อนชา วุ้นเส้น 1 ถุงเล็ก ซีอิ๊วขาวปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แครอทจำนวน […]

อาหารทั่วไป

พริก เครื่องเทศรสเผ็ดที่คนทั่วโลกขาดไม่ได้ไม่ว่าเมนูไหนก็ต้องใส่พริก

พริก เครื่องเทศจัดได้ว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญอย่างมากสำหรับการประกอบอาหาร ไม่เฉพาะอาหารไทยเท่านั้นที่ต้องใส่เครื่องเทศเพื่อเพิ่มรสชาติให้อาหาร อาหารของแทบทุกเชื้อชาติทั่วโลกนั้นประกอบไปด้วยเครื่องเทศ แต่อาจจะแตกต่างกันที่รูปแบบในการใช้ทำอาหาร สำหรับอาหารไทยนั้นเครื่องเทศที่ขาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดเลยนั่นก็คือพริก เพราะคนไทยส่วนใหญ่นิยมใส่พริกในการทำอาหารเพื่อเพิ่มความเผ็ด เพราะคนไทยนั้นนิยมรับประทานอาหารรสจัด รสเผ็ดร้อน ไม่ว่าจะเป็นพริกสด พริกแห้ง พริกป่น หรือพริกในรูปแบบไหนก็เป็นที่นิยมของการประกอบอาหารของคนไทย อาหารอร่อย และพริกสายพันธ์ที่คนไทยนิยมรับประทานหลัก ๆ จะมีไม่กี่สายพันธุ์ อาทิ พริกขี้หนู พริกจินดา พริกยอดสน พริกกะเหรี่ยง เป็นต้น เมนูถนอมอาหารแปรรูป พริก เก็บรับประทานได้นาน ไม่เน่าเสีย พริกป่น สำหรับพริกป่น มีวิธีการทำง่ายมาก เริ่มจากการเก็บพริกสดมาทำการลวกน้ำร้อน จากนั้นนำมาตากแดดจนแห้ง จากนั้นนำมาคั่วจนหอมกรอบ จากนั้นนำมาปั่นจนละเอียดในระดับที่ต้องการ ต้องการความหยาบมากหยาบน้อยก็สามารถปรับระดับเครื่องปั่นได้เลย วิธีเก็บพริกกระเทียม หมดปัญหาของเน่าเสีย สำหรับคุณแม่บ้านอีกต่อไป พริกในน้ำมัน สำหรับเมนูนี้เป็นเมนูที่คนจีนนิยมรับประทานเป็นเครื่องเคียงอย่างมาก มีวิธีการทำที่ง่ายไม่ซับซ้อน เริ่มจากการใช้พริกแห้งสายพันธุ์ที่ชอบ จากนั้นนำพริกจำนวนครึ่งหนึ่งจากที่เตรียมไว้มาตัดเอาเมล็ดในพริกออก น้ำพริกมาคั่วจนหอม แล้วปั่นละเอียดจากนั้นพักไว้ ตั้งน้ำมันพืชพร้อมเครื่องเทศอบเชย เม็ดกระวาน เมล็ดฮวาเจียว และเครื่องเทศที่ชอบ จากนั้นเมื่อน้ำมันร้อน ให้กรองเอาเครื่องเทศออก ทำการเทน้ำมันร้อนใส่ในพริกป่น ใช้ช้อนคลุกให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน จากนั้นใส่เหล้าจีนตบท้าย เพียงเท่านี้ก็ได้พริกในน้ำมันพร้อมกลิ่นหอมเครื่องเทศ […]

อาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารประเภทโปรตีน นั้นสำคัญไฉนเพราะอะไรถึงไม่ควรมองข้าม

อาหารประเภทโปรตีน หากจะกล่าวถึงเรื่องการรับประทานอาหารแล้วนั้น สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยนั่นคือเรื่องของสารอาหาร ร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์นั้น ไม่ใช่การรับประทานอาหารที่มีราคาแพง รสชาติอร่อย แต่เป็นการรับประทานอาหารอย่างสมดุล และครบทั้ง 5 หมู่ ทั้งคาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่ วิตามิน และที่ขาดไม่ได้เลยนั้นคือโปรตีน สำหรับอาหารประเภทโปรตีน เป็นอาหารที่ร่างกายมีความต้องการมาก เพราะเป็นสารอาหารที่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ เมนูอาหารง่าย ๆ เพิ่มคอลลาเจนให้กล้ามเนื้อช่วยให้ผิวพรรณสวยงามเต่งตึง เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย เรียกได้ว่าโปรตีนเป็นอาหารประเภทที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของคนทุกเพศทุกวัย ดังนั้นในแต่ละวันเราทุกคนจึงควรที่จะรับประทานอาหารประเภทโปรตีนอย่างเพียงพอ เสริม อาหารประเภทโปรตีน ให้ร่างกายง่าย ๆ ด้วยถั่วเหลือง หาง่าย ราคาประหยัด สำหรับอาหารประเภทโปรตีนนั้นก็มีมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจากเนื้อหมู เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ไข่ นม และถั่วชนิดต่าง ๆ เรียกได้ว่าสามารถหาอาหารประเภทโปรตีน ไข่ยัดไส้ เมนูที่อุดมไปด้วยสารอาหารและคุณประโยชน์ในจานเดียว รับประทานได้อย่างไม่ยาก และหากใครยังไม่รู้ว่าจะเลือกรับประทานอาหารโปรตีนประเภทไหนดี ถั่วเหลืองก็เป็นอีกชนิดที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะมีรสชาติที่อร่อย หาซื้อง่าย และสามารถนำไปดัดแปลงทำอีกได้หลากหลายเมนูทั้งคาวหวาน เรียกได้ว่าเป็นถั่วเหลืองที่มีความวาร์ไรตี้อย่างมากเลยทีเดียว ไอเดียเมนูน้ำเต้าหู้จากถั่วเหลือง เพิ่มโปรตีนให้ร่างกาย เมนูน้ำเต้าหู้ถั่วเหลืองเป็นเมนูเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยโปรตีนจากถั่วเหลือง ทำง่ายเพียงแค่ใช้ถั่วเหลืองประเภทเม็ดใหญ่ผ่าซีกแช่น้ำสะอาดไว้ 1 คืน […]

อาหารทั่วไป

โดนัท เสน่ห์เบเกอรี่ตะวันตกที่ครองใจคนไทยอย่างยาวนาน เมนูอาหารหวาน

โดนัท สำหรับประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงเรื่องอาหารเป็นอาหารการกินอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหารคาว หรือว่าเป็นเมนูอาหารหวาน เรียกได้ว่าคนไทยนั้นภาคภูมิใจในเรื่องอาหารของตัวเองเป็นอย่างมาก ถึงกระนั้นคนไทยก็ยังไม่ปิดรับวัฒนธรรมอาหาร และขนมจากประเทศอื่น จะเห็นได้ว่าขนมประเภทเบเกอรี่ของชาวตะวันตก อาทิเค้ก ขนมอบต่าง ๆ โดยเฉพาะขนมโดนัทมีรูนั้นเป็นขนมที่คนไทยนิยมรับประทานอย่างมาก เรียกได้ว่าชื่นชอบมาตั้งแต่ยุคอดีตจนถึงปัจจุบันขนมโดนัทก็ยังคงเป็นที่นิยม เมนูอาหารง่าย ๆ ด้วยรสชาติที่นุ่มของแป้ง ผสานด้วยวัตถุดิบเนย นม ทำให้ขนมโดนัทมีกลิ่นที่หอมอบอวล ทำให้คนไทยนั้นชื่นชอบในการรับประทานขนมโดนัทเป็นของว่าง อาหารเช้า รับประทานคู่กับกาแฟ และขนมรับประทานเล่น ขนม โดนัท แบบไหนบ้างที่นิยมมากในประเทศไทย โดนัทนมสด สำหรับขนมโดนัทนั้นมีมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นโดนัทเค้ก โดนัทช็อกโกแลต โดนัทเนย โดนัทยีสต์ โดนัทน้ำตาล โดนัทแฟนซี เป็นต้น แต่โดนัทที่เป็นที่ถูกอกถูกใจครองใจคนไทยนั้นได้แก่โดนัทนมสด เพราะด้วยรสชาติที่เต็มไปด้วยรสของเนย นม แป้ง และรสสัมผัสของความฟู นุ่ม ขนมปังเย็น สุดอร่อยทำกินเองได้แบบไม่ต้องง้อร้าน ฟินได้ไม่แพ้กัน อีกทั้งรสชาติความหวานของน้ำตาลทราย คนไทยนิยมรับประทานคู่กับเครื่องดื่มรองท้อง สามารถรับประทานได้ง่าย สะดวก เหมาะมากกับวิถีชีวิตของคนไทย เรียกได้ว่าเป็นขนมเบเกอรี่ที่หารับประทานไม่ยาก สามารถหารับประทานได้ทั้งในห้างสรรพสินค้า ร้านขนมเบเกอรี่ หรือสี่แยกไฟแดงตามหัวเมืองใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นโดนัทที่คองใจคนไทยกันอย่างไม่ต้องสงสัยกันเลยทีเดียว โดนัทเค้ก […]

ผัด อาหารไทย

ผัดไทย เมนูเส้นอาหารยอดนิยมที่คุณก็ทำกินเองที่บ้านได้ง่าย ๆ

ผัดไทย เป็นเมนูอาหารอีกชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยม สำหรับกลุ่มนักทานชาวไทย และ ยังจะมีชื่อเสียง ในระดับโลกที่นักท่องเที่ยวต่างชาติแวะเวียนเข้ามาจะต้องหาโอกาสสัมผัสกันกับรสชาติของ ผัดไทยที่มีบริการค้าขายให้เห็น ให้สามารถรับประทานได้กัน ในหลาย ๆ ร้านอาหารทั้ง จากร้านอาหาร ในระดับบ้าน ๆ หรือร้านอาหาร ในระดับ 5 ดาว ล้วนแล้วต้องมีเมนูอาหาร ในส่วนนี้เปิดบริการให้สมาชิกได้ทดลองชิมแล้ว เชื่อได้ว่าคงมีผู้คนมากมายต่างติดใจ ในรสชาติของอาหารส่วนนี้ อยู่กันอย่างแน่นอนแล้วที่สำคัญเมนู ผัดไทยที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ ยังจะเป็นเมนูอาหารที่เราสามารถทำได้เองไม่ได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ซึ่งจะมีรายละเอียดเป็นเช่นไร ลองไปติดตามกัน สอนทำ ผัดไทย เส้นเหนียวนุ่มน่าทาน ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ในลำดับแรกก่อนการลงมือทำ อาหารอร่อย ผัดไทยเราจะต้องมีการจัดเตรียมวัตถุดิบ และเครื่องปรุงต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ก่อน ซึ่งจะมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้ เส้นจันท์ เส้นเล็ก หรือวุ้นเส้น, กุ้งแห้ง, กุ้งสด, ไข่ไก่, ถั่วลิสง, เต้าหู้แข็ง, ไชโป๊, ถั่วงอกดิบ, ใบกุยช่าย, น้ำมันพืช, ซอสปรุงรส ขั้นตอนการลงเส้นผัดไทย ในขั้นตอนแรกเราจะมาทำซอส […]

Back To Top