กะปิหลนทรงเครื่อง อร่อยได้หลากหลายสไตล์

กะปิหลนทรงเครื่อง

กะปิหลนทรงเครื่อง อร่อยได้หลากหลายสไตล์

กะปิหลนทรงเครื่อง ถ้าพูดถึงหลน หลายคนก็น่าจะนึกถึงหลนเต้าเจี้ยวเป็นหลักเพราะแลดูทำง่าย หาทานได้ง่ายด้วย แต่ความจริงยังมีกะปิหลนทรงเครื่องที่รสชาติน่าประทับใจขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากแถมยังปรับแต่งได้หลากหลายตามใจชอบอีกด้วยส่วนที่ทำให้แต่ละจานต่างกันออกไปก็คือส่วนของ “ทรงเครื่อง” นี่เอง ยืนพื้นก็เป็นตะไคร้ หอมแดง พริกใหญ่ นอกนั้นจะใส่อะไรก็ได้ทั้งนั้นหากยังนึกไม่ออกลองมาดูไอเดียในการปรุงเมนูนี้กันดีกว่า

กะปิหลนทรงเครื่อง

กะปิหลนทรงเครื่อง เมนูที่หลาย ๆ คนได้ทานแล้วติดใจ

                กะปิหลนทรงเครื่องแบบต้นตำรับ จะนำเอากะปิไปย่างไฟให้หอมเสียก่อน จากนั้นจึงตั้งเตา เอากะทิลงไปเคี่ยวให้พอแตกมันตามด้วยกะปิย่าง คนไปสักพักให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว ก็เริ่มปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลมะพร้าวก็ได้ให้ได้รสที่ชอบแต่อย่าจัดมาก เพราะเดี๋ยวเวลาที่น้ำข้นแล้วมันจะจัดยิ่งขึ้นเสร็จแล้วก็ตามด้วยเครื่องทั้งหมด คือ หอมแดง ตะไคร้ ข่า กระชาย พริกใหญ่ พอสักพักให้เครื่องพอสุกก็ปิดท้ายด้วยใบมะกรูดซอยเป็นอันเสร็จสิ้น

กะปิหลนทรงเครื่อง

                กะปิหลนทรงเครื่องสูตรประยุกต์ จะมีการเพิ่มส่วนของเนื้อสัตว์เข้ามาเพื่อให้ทานได้อร่อยยิ่งขึ้น วิธีการทำก็เหมือนเดิม แต่จะใส่เนื้อสัตว์สับละเอียดลงไปตอนที่หัวกะทิกับกะปิเข้ากันดีแล้ว สังเกตว่าน้ำเริ่มเดือดเมื่อไรก็ใส่เนื้อสัตว์ได้เลยที่นิยมใช้ก็จะมีไก่สับ และหมูสับ หากเป็นเนื้อชนิดอื่นอาจจะมีกลิ่นคาวมากไปสักหน่อย สุดท้ายก็ปิดด้วยการเติมเครื่องลงไปเช่นเดียวกัน แต่จุดสำคัญคือเมื่อใส่เนื้อสัตว์แล้วจะต้องเพิ่มพริกให้มีรสจัดอีกเล็กน้อย จะได้ไม่เลี่ยน

กะปิหลนทรงเครื่อง

                อีกสไตล์หนึ่งที่น่าสนใจก็คือ กะปิหลนทรงเครื่องแบบเน้นเครื่องหนักๆ ซึ่งเหมาะกับคนชอบทานสมุนไพร ตัวหลนจะมีกลิ่นหอมมากเป็นพิเศษเครื่องที่ใส่เพิ่มเติมก็จะเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน เช่น ขิง กระชายดำ ดอกข่า ขมิ้นขาว เป็นต้น เรียกว่าใส่กันได้ตามชอบ แต่ก็ต้องกะปริมาณอย่าให้มีแต่เครื่องจนน้ำแห้งเกินไป อย่างไรเสียหลนก็ต้องมีน้ำมากพอถึงจะอร่อย

ติดตามเว็บไซต์อาหารอร่อยข่าวสารและบทความวิธีทำไข่ตุ๋นเห็ดหอมง่าย ๆ เมนูยามเช้าที่

Back To Top