5 เคล็ดไม่ลับ การห่อข้าวกล่อง ไม่เปียกไอน้ำจนชุ่ม ถนอมอาหารไว้ทานในมื้อต่อไปได้อย่างอร่อย

การห่อข้าวกล่อง

5 เคล็ดไม่ลับ การห่อข้าวกล่อง ไม่เปียกไอน้ำจนชุ่ม ถนอมอาหารไว้ทานในมื้อต่อไปได้อย่างอร่อย

                การห่อข้าวกล่อง ปัญหาโลกแตกของข้าวกล่องคงไม่พ้นไอน้ำเกาะตัวที่ฝาจนให้ทุกอย่างด้านในเปียกโชกไปหมด และคงไม่ดีแน่ๆ ถ้าทั้งหมดนี้ทำให้ความอร่อยของข้าวกล่องที่ลงแรงทำต้องอร่อยลดลง ความจริงแล้วมีเคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยลดปริมาณไอน้ำให้อยู่ในระดับปานกลางแบบไม่ทำให้อาหารของคุณเฉอะแฉะ

การห่อข้าวกล่อง 1

การห่อข้าวกล่อง อย่างไรให้ไม่เฉอะแฉะ และเก็บอาหารไว้ทานได้นานสุด

  • หุ้มด้วยน้ำมัน

น้ำและน้ำมันคือของเหลวขั้วต่างที่ไม่ลงรอยกัน ดังนั้นหลักการนี้ก็มีที่มา เพียงแค่คุณนำอาหารของคุณเคลือบด้วยน้ำมันดี อาทิ น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันคาโนล่า เนย ฯลฯ หรือน้ำมันอื่นๆ ที่สามารถรับประทานเพิ่มได้เพื่อสุขภาพ ผัดผัก แซนด์วิช นำน้ำมันเหล่านี้คลุกเคล้า หรือเคลือบทาบางๆ ก็จะช่วยป้องกันไอน้ำที่ระเหยออกมาได้ ที่สำคัญน้ำมันพวกนี้ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดีต่อร่างกายอีกด้วย

การห่อข้าวกล่อง อย่างไรให้ไม่เฉอะแฉะ 2
  • ทำแค่เกือบสุก

ถ้าหากมื้อกลางวันของคุณเป็นอาหารประเภทเส้น เช่น บะหมี่ วุ้นเส้น พาสต้า สปาเกตตี ก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ ให้ปรุงเพียงแค่เกือบจะสุกเท่านั้น ส่วนที่เหลือปล่อยให้อุ่นต่อในกล่อง เมื่อเส้นเหล่านี้คายความร้อนออกมาจะเกิดไอน้ำค่อนข้างมาก และหากเส้นยังไม่สุก 100% แป้งในเส้นจะทำการดูดความชื้นกลับเพื่อเข้าสู่กระบวนการทำให้สุกหรืออืดนั่นเอง เพียงเท่านี้กล่องอาหารของคุณก็ไม่เปียกแล้ว

เคล็ดไม่ลับ การห่อข้าวกล่อง
  • ผักสดดูดน้ำ

เป็นเรื่องดีที่จะจัดสลัดผักอย่างน้อยหนึ่งอย่างไว้ในกล่องอาหาร เพราะในผักสดนั้นแน่นอนว่ายังคงคุณสมบัติการดูดน้ำในอากาศได้อยู่ ถ้าหากอาหารอื่นๆ ในกล่องของคุณเริ่มคายไอน้ำออกมา ผักเหล่านี้ก็จะทำการดูดเข้าไปตามกระบวนการหายใจของพืชตามปกติ นอกจากนั้นแล้วการมีสลัดในกล่องอาหารช่วยเสริมให้มื้ออาหารของคุณหลากหลายครบ 5 หมู่อีกด้วย

การห่อข้าวกล่อง-เก็บอาหารไว้ทานได้นานสุด
  • น้ำแกงขลุกขลิก

ลองใช้หลักการดูดน้ำด้วยน้ำ ถ้าหากในมื้อของคุณมีอาหารประเภทต้ม ฉู่ฉี่ หรือขลุกขลิกรวมด้วยในกล่อง ควรเตรียมอาหารเหล่านี้ให้มีรสชาติเข้มข้นกว่าปกติ ให้น้ำงวดกว่าเดิมเล็กน้อย เพราะตามหลักแล้วหากมีไอน้ำเกิดขึ้น ไอน้ำเหล่านั้นมักจะถูกดึงดูดด้วยความชื้นเช่นเดียวกัน แล้วไหลไปรวมในอาหารประเภทแกงๆ น้ำๆ นั่นเอง

การห่อข้าวกล่อง-เลือกภาชนะที่มีการแบ่งช่อง
  • เลือกภาชนะที่มีการแบ่งช่อง

คุณยังเอาอาหารทุกอย่างรวมลงไปในกล่องเดียวช่องเดียว ราดหน้าโปะๆ กันไว้หรือเปล่า ลองลงทุนอีกนิดด้วยการเลือกซื้อกล่องอาหารแบบแบ่งช่อง หรือปิ่นโตแยกชั้น ภาชนะเหล่าน่าถูกออกแบบมาให้สามารถจัดสรรอาหารเป็นสัดส่วน ทำซึ่งอาหารแต่ละประเภทมีการคายน้ำแตกต่างกันไป ก็ช่วยลดปัญหาข้าวร้อนๆ คายไอน้ำใส่ผลไม้จนสุกไปได้

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับที่ไม่ลับซึ่งคุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับข้าวกล่องของตนเองได้ เพียงเท่านี้ก็อิ่มอร่อยและมีความสุขกับมื้ออาหารทำเองแบบไม่ต้องกลัวเปียกแล้ว จำไว้ว่าความสุขในการรับประทานอาหารมื้อเที่ยงเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนการรับประทานมื้อเที่ยงก็ยิ่งสำคัญ ดังนั้นจึงควรใส่ใจขึ้นอีกนิดเพื่อปรับปรุงพื้นที่ความสุขนี้ให้ดียิ่งขึ้น

หากคุณอยากเจอเมนูอาหารที่อร่อย อย่าลืมกดติดตาม เมนูอาหารง่าย ๆ
เมนูอาหารน่าทาน อาหารง่ายๆ สำหรับมื้อเช้า แต่อัดแน่นด้วยคุณประโยชน์

Back To Top