โอ๊ะโอ อาหารปักษ์ใต้ บ้านเรา ความเผ็ดแบบอร่อยที่คุ้นเคย

อาหารปักษ์ใต้

โอ๊ะโอ อาหารปักษ์ใต้ บ้านเรา ความเผ็ดแบบอร่อยที่คุ้นเคย

อาหารปักษ์ใต้ เป็นอาหารของไทยเรานั้นมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป และเช่นเดียวกันอาหารทางใต้หรือที่เราเรียกว่าปักษ์ใต้ ในสมัยโบราณหัวเมืองปักษ์ใต้ของไทยนั้นกว้างไกลไปจนถึงประเทศมาเลเซีย ซึ่งเราเรียกว่าเมืองประเทศราช มีพื้นที่ติดกับทะเลเป็นส่วนใหญ่ อาหารปักษ์ใต้ที่ออกมานั้น อาจจะมีกลิ่นคาวปลาเป็นสำคัญ เพราะฉนั้นการกำจัดกลิ่นคาวปลาจำเป็นต้องมีสมุนไพรหลากหลายชนิด และมีความเผ็ดที่เป็นเฉพาะ อาหารที่มีชื่อเสียงทางปักษ์ใต้ก็มีมากมายหลายชนิด เช่น แกงไตปลา แกงเหลียง เป็นต้น

3 เมนูขึ้นชื่อ อาหารปักษ์ใต้ ที่เป็นเอกลักษณ์

ผัดสะตอกุ้งสดก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองปักษ์ใต้ พอบอกเมนูนี้ปุ๊บหลาย ๆ คนก็จะถึงบางอ้อในทันที สะตอเป็นเม็ดอยู่ในฝักยาว ๆ ถ้าใครเคยทานเมล็ดกระถินได้ ก็จะรับทราบถึงรสชาติที่ใกล้เคียงกัน การทำให้อร่อยจึงจำเป็นต้องมีรสเผ็ด

วิธีทำก็แสนจะง่ายเริ่มต้นที่ตำพริกแกงโดยใช้กระเทียม พริกขี้หนู กะปิ น้ำตาลปี๊บ พักไว้ก่อน ตั้งกระทะใส่น้ำมันเจียวกระเทียมให้หอม ใส่เครื่องแกง ใส่กุ้งผัดพอกุ้งเปลี่ยนสีใส่สะตอผ่าครึ่ง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล มะนาวให้อร่อยล้ำ จัดใส่จานเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อน ๆ พร้อมกัน

อาหารปักษ์ใต้

อาหารปักษ์ใต้จานนี้เป็นจานที่ไม่ได้เผ็ดอะไรเพราะไม่มีส่วนประกอบที่มีอาหารทะเลมาเกี่ยวข้อง มีเพียงใบเหลียงและไข่เป็ดหรือไข่ไก่เป็นวัตถุดิบหลักแต่เพียงเท่านัน

วิธีทำก็ง่าย แค่ตั้งกระทะใส่น้ำมัน เจียวกระเทียมให้หอม ใส่ใบเหลียง ผัดใส่น้ำปลา น้ำตาล ซอสปรุงรส ซอสน้ำมันหอย แล้วตามด้วยไข่เป็ดหรือไข่ไก่ พอยกลงอาจจะโรยพริกไทยอีกนิดหน่อยเพิ่อเพิ่มความหอมของอาหารจานนี้ รับประทานกับผัดสะตอกุ้งสด อาหารจานบน หรือแกงไตปลา หรือแกงเหลือง พร้อมข้าวสวยร้อน ๆ ตั้งสำรับเป็นอาหารปักษ์ใต้ที่มีเฉพาะที่ภาคใต้เท่านั้น เพราะใบเหลียงนั้นไม่ได้มีในภาคอื่น ๆ 

อาหารปักษ์ใต้

อาหารปักษ์ใต้อีกจานที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน เมื่อทำเสร็จใหม่ ๆ คลุกกับข้าวสวยร้อน ๆ และรับประทานกับไข่ดาวหรือไข่เจียว อาจจะเป็นไข่ต้มยางมะตูมด้วยแล้วก็อร่อยเป็นอย่างมาก อาหารจานนี้คือ คั่วกลิ้ง วิธีทำนั้น ก่อนอื่นต้องเตรียมเครื่องแกงโดยการตำตะไคร้และข่าจากนั้นก็เติมพริกขี้หนูสด พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง กะปิ ผิวมะกรูด พริกไทยดำ และขมิ้น

อาหารปักษ์ใต้

เมื่อเสร็จแล้วตั้งกระทะไฟปานกลางใส่น้ำมันผัดเครื่องให้หอมแล้วใส่เนื้อสัตว์ลงไป จะเป็นหมูสับ ไก่สับ หรือเนื้อสับ ก็สุดแล้วแต่ จากนั้นใส่พริกไทยอ่อนตามด้วยตะไคร้ซอย ใบมะกรูดซอย แล้วปรุงรสให้จัดจ้าน เมื่อแห้งได้ที่ยกลงจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ ก็เป็นอีกหนึ่งจานอาหารปักษ์ใต้ที่เผ็ดถึงอกถึงใจพระเดชพระคุณท่าน 

ฝากกดติดตามอาหารอร่อย

ข่าวสารอาหารน่ารู้ร้าน หมูกระทะเด็ด ๆ ในกรุงเทพที่ไม่ไปลอง…ไม่ได้แล้ว..!!

Back To Top