ขอแนะนำ 5 เมนู อาหารเหนือรสเด็ด มาเที่ยวเหนือห้ามพลาด รับรองจะติดใจ

อาหารเหนือรสเด็ด

ขอแนะนำ 5 เมนู อาหารเหนือรสเด็ด มาเที่ยวเหนือห้ามพลาด รับรองจะติดใจ

                อาหารเหนือรสเด็ด ปีใหม่นี้ หลายคนมักจะมีแพลนท่อเที่ยวเดินทางไปยังภาคเหนือของประเทศ เพราะด้วยเป็นช่วงฤดูหนาว ที่มีอากาศเย็นสบาย ทั้งบรรยากาศชิลๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในเมือง หรือแม้แต่บรรยากาศรอบนอกตามสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ หนึ่งในไฮไลท์ที่บรรดานักท่องเที่ยวเมื่อได้มาเยือนต้องห้ามพลาด ก็คืออาหารท้องถิ่น หรืออาหารพื้นเมืองประจำภาคเหนือ ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้ว่าจะหาทานที่อื่นได้ แต่รสชาติและความอร่อยอาจจะเทียบกันไม่ได้ โดยอาหารเหนือรสเด็ดที่เมื่อมาเยือน ต้องได้ลอง มีดังนี้

อาหารเหนือรสเด็ด1

5 เมนู อาหารเหนือรสเด็ด อาหารพื้นเมืองประจำภาคเหนือลำแต้ ๆ

                1. ข้าวซอย

                เรียกได้ว่าเป็นเมนูไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือน ต้องถามหาว่า ข้าวซอยเจ้าไหนอร่อยที่สุด มีลักษณะเป็นเหมือนแกงเขียวหวาน มีส่วนประกอบของกะทิเป็นหลัก และมีทั้งไก่ เนื้อ ลูกชิ้น ให้เลือกทาน พร้อมเครื่องเคียงอย่างพริกเผา มะนาว หอมแดงซอย ผักกาดดอง โดยข้าวซอยเป็นอาหารของชาวมุสลิม แต่เมื่อปรับเปลี่ยนตามแบบฉบับของอาหารเหนือ จะมีรสชาติกลมกล่อมมากขึ้น

อาหารเหนือรสเด็ด-น้ำพริกหนุ่มแคบหมู

                2. น้ำพริกหนุ่มแคบหมู

                เป็นเมนูที่ขึ้นชื่อโด่งดังไปทั่วโลก ไม่ว่าใครมาต่างก็ต้องได้ทาน สามารถซื้อกลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วย น้ำพริกหนุ่มของแท้ดั้งเดิม มักจะทำสดโดยใช้พริกหนุ่มเขียวนำมาตำคลุกเคล้าจนรสชาติออกมานัวอย่างพอดิบพอดี ทานคู่กับแคบหมู ที่เลือกทานได้ทั้งแบบติดมัน หรือแคบหมูไร้มัน ที่มีแคลอรี่น้อยกว่าได้เช่นกัน ยิ่งหากได้ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ หรือมีผักสดแนมเป็นเครื่องเคียงก็ดีไปอีกแบบ

อาหารเหนือรสเด็ด-ขนมจีนน้ำเงี้ยว

                3. ขนมจีนน้ำเงี้ยว

                ขนมที่ไม่ใช่ขนมแต่อย่างใด เป็นอีกเมนูขึ้นชื่อของทางภาคเหนือ โดยขนมจีนน้ำเงี้ยวนั้น  มีน้ำแกงสีแดง ดัดแปลงมาจากน้ำพริกอ่อง (อีกเมนูขึ้นชื่อของภาคเหนือ) เป็นพริกแกงเฉพาะตัว และส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้อย่างดอกงิ้วหรือดอกเงี้ยว และส่วนประกอบอย่างเนื้อหมู เลือดหมู มะเขือเทศ ที่มีรสชาติเปรี้ยวหวาน ราดบนเส้นขนมจีนได้รสชาติกลมกล่อมแบบที่หาทานที่อื่นก็ไม่เหมือนเท่าได้มาทานถึงถิ่นอย่างแน่นอน

อาหารเหนือรสเด็ด-แกงฮังเล

                4. แกงฮังเล

                เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากอินเดีย แต่ต้นตำรับจริงๆ มาจากทางพม่า โดยพริกแกงหรือผงแกงฮังเล มีจุดเด่นที่หอมกลิ่นเครื่องเทศคลุกเคล้าเข้ากันเนื้อสัตว์  มีลักษณะคล้ายแกงมัสมั่นแต่ไม่มีกะทิ แกงฮังเลเป็นเมนูอาหารขึ้นชื่อที่มีความเชื่อแต่โบราณว่าว่าเป็นอาหารมงคล มักจะอยู่ในสำรับอาหารขันโตก หรือในงานทำบุญต่างๆ อยู่เสมอ

อาหารเหนือรสเด็ด-แกงโฮะ

                5. แกงโฮะ

                “โฮะ” ในภาษาเหนือหมายถึง รวม แกงโฮะจึงเป็นเมนูอาหารหลายๆ ชนิดมารวมกัน ในสมัยก่อนมักจะใช้อาหารค้างคืนมาทำ โดยผัดให้เข้ากัน และปรุงรสใหม่ โดยใช้ตัวชูโรงเป็นพริกแกงที่มีรสชาติเด็ด ซึ่งเป็นเมนูที่มีขายทั่วไปในภาคเหนือ ถ้าได้ลองรับลองว่าจะติดใจในรสชาติแน่นอน

                5 เมนูอาหารเด็ดจากทางภาคเหนือที่หากมาแล้วต้องได้ลองทาน จนคุณอาจติดใจ ลองทำทานเอง โดยปรับแต่งรสชาติให้เป็นในแบบที่ชอบได้ และมีสารอาหารครบถ้วน มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

หากคุณกำลังมองหาอาการอร่อยขอแนะนำ เมนูอาหารง่าย ๆ
เมนูแนำนำ แจกสูตร ขนมจีนน้ำเงี้ยว ไม่ต้องไปถึงภาคเหนือก็อร่อยได้

Back To Top