ผัดผักบุ้งหมูสับ เมนูยอดฮิตที่นิยมในหลายๆ ครัวเรือน

ผัดผักบุ้งหมูสับ

ผัดผักบุ้งหมูสับ เมนูยอดฮิตที่นิยมในหลายๆ ครัวเรือน

ผัดผักบุ้งหมูสับ หรือผักที่โบราณกล่าวไว้ว่าเป็นผักที่รับประทานแล้วตาจะหวาน ตาหวานในสมัยโบราณคงจะหมายถึงสายตาดี มีน้ำหล่อเลี้ยงลูกตา ซึ่งปัจจุบันวิทยาศาสตร์ก็มีงานวิจัยออกมาแล้วว่าคำกล่าวตามโบราณท่านว่านั้นเป็นจริง เพราะผักบุ้งมีสารอาหาร แร่ธาตุ รวมถึงวิตามิน ที่ล้วนส่งเสริมสุขภาพตา ไม่ว่าการช่วยให้มีน้ำหล่อเลี้ยงลูกตา ช่วยให้มีความสามารถในการมองเห็นในที่มืด ป้องกันอันตรายจากแสงและรังสีต่างๆ ที่สามารถทำลายลูกตาได้ อันเป็นสาเหตุของโรคสายตาเสื่อมก่อนวัย หรือ โรคต้อต่างๆ จากคุณประโยชน์ที่กล่าวมาผักบุ้งจึงเป็นเมนูยอดฮิตที่นิยมในหลายๆ ครัวเรือน สามารถรับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สำหรับวันนี้เราจะมาทำเมนูผัดผักบุ้งหมูสับกัน จะอร่อยน่าลิ้มรสขนาดไหน เราไปดูกรรมวิธีการทำไปพร้อมๆ กันเลย

ผัดผักบุ้งหมูสับ

ผัดผักบุ้งหมูสับ เมนูมีสารอาหาร แร่ธาตุ รวมถึงวิตามิน ที่ล้วนส่งเสริมสุขภาพตา

วัตถุดิบ

1.ผักบุ้ง ปริมาณ 1 กำมือ

2.พริกขี้หนู ปริมาณ 2 – 3 เม็ด

3.กระเทียม ปริมาณ 3 – 5 กลีบ

4.เนื้อหมู ปริมาณ 100 กรัม หรือ 1 ขีด

5.น้ำสะอาด

6.น้ำมันพืช

7.เต้าเจี้ยว ปริมาณ 1 ช้อนชา

8.น้ำมันหอย ปริมาณ 2 ช้อนชา

ผัดผักบุ้งหมูสับ

อุปกรณ์

1.มีด

2.เขียง

3.กระทะ

4.ตะหลิว

ผัดผักบุ้งหมูสับ

กรรมวิธีการทำ

1.นำผักบุ้งมาตัดบริเวณราก รวมถึงก้านที่มียางสีขาวออก จากนั้นนำไปล้างให้สะอาด (ส่วนของผักใบเขียว เราควรล้างให้สะอาด ผ่านหลายๆ น้ำ รวมถึงแช่น้ำในขั้นตอนการล้างด้วย) จากนั้นตั้งจนสะเด็ดน้ำ แล้วนำมาหั่น โดย 1 ก้าน ควรจะหั่นออกมาให้ได้ประมาณ 4 – 5 ท่อน (ในช่วงนี้หลายๆ ท่านอาจเห็นว่าปริมาณผักบุ้งที่ใช้ประกอบอาหารค่อนข้างเยอะ ทางผู้เขียนจึงต้องขอชี้แจงเพิ่มเติมว่าผักบุ้งเป็นผักที่เมื่อได้รับความร้อนแล้วจะลดขนาดลงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งก็แปลว่าในมื้อนี้เราใช้ผักบุ้งปริมาณ 1 กำ เมื่อผัดเสร็จปริมาณผักบุ้งก็จะเหลือปริมาณครึ่งกำ)

2.นำพริกขี้หนู 2 – 3 เม็ด มาล้างให้สะอาด เด็ดขั้วพริกออก แล้วหั่นพริก

3.นำกระเทียมมาปอกเปลือก จากนั้นทุบเตรียมไว้

4.นำเนื้อหมูมาล้างให้สะอาด ตั้งไว้จนสะเด็ดน้ำ แล้วทำการสับเนื้อหมูใส่จานเตรียมไว้

5.นำกระทะตั้งไฟ จากนั้นใส่น้ำสะอาดปริมาณพอรวนหมูสับที่เตรียมไว้

6.ใส่หมูสับลงไปจากนั้นรวนหมูสับ เมื่อสุกหมดตักขึ้นมาพักไว้

7.นำกระทะมาตั้งไฟอีกครั้ง พอได้ที่ใส่น้ำมันพืชลงไป พอน้ำมันร้อนได้ที่ ใส่พริกและกระเทียมที่เตรียมไว้ลงไป ผัดคลุกเคล้าจนหอมได้ที่

8.ใส่หมูสับลงไปผัดคลุกเคล้า

9.จากนั้นใส่ผักบุ้งลงไป

10.ทำการปรุงรสโดยการเติมเต้าเจี้ยว 1 ช้อนชา และ น้ำมันหอย 2 ช้อนชา ผัดคลุกเคล้าให้ผักบุ้งได้รับความร้อนโดยทั่วถึงกันหมด จากนั้นตักใส่จานเสริฟ์พร้อมข้าวสวยร้อนๆ เคล็ดลับความอร่อยของเมนูผัดผักบุ้งหมูสับคือควรรับประทานหลังทำเสร็จทันที เพราะผักบุ้งเป็นผักที่เมื่อผัดแล้วทิ้งไว้จะทำให้สีผักบุ้งคล้ำลง เมนูนี้หากจะทำให้เด็กๆ รับประทานสามารถตัดพริกออกได้ และรับรองว่ารสชาติถูกปากถูกใจน้องๆ หนูๆ อย่างแน่นอน

ฝากกดติดตามอาหารอร่อย
เมนูแนะนำเมนูต้มจืด คุณพ่อคุณแม่เตรียมให้น้องๆ หนูๆ

Back To Top