วิธีเก็บพริกกระเทียม หมดปัญหาของเน่าเสีย สำหรับคุณแม่บ้านอีกต่อไป

วิธีเก็บพริกกระเทียม

วิธีเก็บพริกกระเทียม หมดปัญหาของเน่าเสีย สำหรับคุณแม่บ้านอีกต่อไป

วิธีเก็บพริกกระเทียม ช่วงเวลาที่ข้อจำกัดในการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างน้อยลงเรื่อย ๆ การเลือกที่จะซื้อหาที่สามารถเก็บไว้ได้นาน ๆ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ ผลกระทบที่ตามมาก็คือ ปัญหาของเน่าเสียโดยเฉพาะวัตถุดิบที่หลาย ๆ คนคงจะไม่คาดคิดว่าเน่าได้ไวขนาดนี้ ยังไม่พอวัตถุดิบดังกล่าวยังมีราคาที่ค่อนข้างแพงอีกด้วย สำหรับใครก็ตามที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าว บทความนี้มีคำแนะนำโดยเฉพาะวิธีการเก็บรักษากระเทียม และพริกสด 2 วัตถุดิบเจ้าปัญหาโดยเฉพาะพริกสด

วิธีเก็บพริกกระเทียม

แจก วิธีเก็บพริกกระเทียม ที่สามารถทำตามได้แบบง่าย ๆ เป็นการถนอมอาหาร

กระเทียม

กระเทียม(Garlic)เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบสำคัญที่ได้รับความนิยม ในการนำเอาประกอบ อาหารอร่อย ไม่ว่าจะต้มผัดแกงทอด กระเทียมก็คือหนึ่งในส่วนผสมในอาหารไทยกว่า 75 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ดังนั้นปัญหาที่หลาย ๆ คนมักพบก็คือ กระเทียมเน่า และเหี่ยวแห้งนั่นเอง พบกับวิธีดูแลและยืดอายุการใช้งานของกระเทียมดังนี้

1.คัดกระเทียมที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ออกจาก พวงกระเทียม

2.แขวนพวงกระเทียมไว้ในที่ ๆ อุณหภูมิปกติ หรืออุณหภูมิห้อง (อุณหภูมิห้องปกติคืออุณหภูมิที่มนุษย์สามารถอยู่ได้)

3.วิธีเก็บกระเทียมในตู้เย้น คัดเลือกกระเทียมที่ไม่มีราขึ้น ลอกออกบางส่วน เก็บไว้ในภาชนะปิดทึบแช่ฟรีช

4.นำกระเทียมมาสับให้ละเอียดพร้อมใช้งานทั้งหมด ราดด้วยน้ำพืชจนทั่ว ใส่โหลหรืออับปิดให้มิดชิด นำไปแช่ในตู้เย็น หากต้องการสามารถใช้งานได้ปกติ

5.วิธียืดอายุกระเทียมให้นาน ๆ เทน้ำส้มสายชู ผสมกับน้ำเปล่าอัตราส่วน 2 ลิตรต่อ น้ำส้มสายชู 2-3 แก้ว นำกระเทียมลงไปแช่ 2-3 นาที นำขึ้นมาแขวน หรือตากในพื้นที่อากาศถ่ายเท่สะดวกรอให้แห้ง และเก็บในที่ ๆ อากาศถ่ายเทไม่ถูกแสงแดด วิธีนี้จะช่วยยืดอายุกระเทียมได้เป็นปี ๆ เลยทีเดียว

วิธีเก็บพริกกระเทียม - พริกสด

พริกสด

พริกอีกหนึ่งวัตถุดิบ ประจำครัวไทยทำเมนู เนื้อผัดพริกแกงใส่หน่อไม้ดอง ปัจจุบันพริกมีหลากหลายสายพันธุ์ มีคุณสมบัติระดับความเผ็ดที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่พริกมีเหมือนกันก็คือ เน่าง่าย และราขึ้นง่ายนั่นเอง เนื่องจากพริกเป็นวัตถุดิบที่ค่อนข้างบอบบาง พบกับวิธีเก็บพริกที่ถูกต้อง

1.คัดเลือกพริกที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ที่ไป เช่นราขึ้น หรือเน่าดำ

2.จากนั้นเด็ดขั้วพริกที่คัดแล้วทุกเม็ดออก พร้อมนำไปล้างน้ำให้สะอาด ตากให้แห้งสนิท

3.นำพริกสดที่ตากจนแห้ง ห่อกระดาษทิดชู่อีกครั้ง นำใส่โหล หรือภาชนะปิดทึบในตู้เย็นปกติ เพียงเท่านี้พริกก็จะอยู่ได้นานถึง 30 วันเลยทีเดียว

(อีกหนึ่งวิธีเก็บพริกสดก็คือ นำพริกไปคั่วให้กลายเป็นพริกแห้งอีกหนึ่งวิธียืดอายุการใช้งานของพริก)

Back To Top