คุณประโยชน์ใยอาหารจาก เม็ดแมงลัก มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้จริงหรือ

เม็ดแมงลัก

คุณประโยชน์ใยอาหารจาก เม็ดแมงลัก มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้จริงหรือ

เม็ดแมงลัก เป็นหนึ่งในธัญพืชที่นิยมนำมาประกอบเป็นอาหารหรือเครื่องดื่ม ผู้หญิงส่วนใหญ่ให้ความสนใจ เพราะเชื่อว่าสามารถลดน้ำหนักได้ มักจะอยู่ในเมนูเครื่องดื่มหรือขนมหวาน ได้แก่ น้ำเต้าหู้ วุ้นเม็ดแมงลัก หรือน้ำหวานอื่นๆ ความพิเศษของธัญพืชชนิดนี้ คือ เมื่อนำมาแช่น้ำจะมีการพองตัว มีลักษณะเป็นเจลขุ่น คล้ายกับเมล็ดเจีย

เม็ดแมงลัก

เม็ดแมงลัก ธัญพืชชนิดนี้คือช่วยเพิ่มมวลอาหารในกระเพาะอาหาร

เม็ดแมงลักคือเมล็ดของต้นแมงลัก เม็ดคล้ายเม็ดงา มีใยอาหารประมาณ 56 – 57 กรัม มีโซเดียม แคลเซียมและวิตามิน ไม่ได้เป็นแหล่งของพลังงานจากสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ประเภทไขมัน หรือประเภทโปรตีนเลย

ธัญพืชชนิดนี้จะมีความต่างในเรื่องของการให้พลังงานจากสารอาหารและใยอาหารเมื่อถูกนำมาแช่น้ำและไม่ได้แช่น้ำ ธัญพืชที่แช่น้ำ ใน 100 กรัม จะให้พลังงานจากสารอาหาร 15 กิโลแคลอรี ใยอาหาร 3 กรัม ส่วนธัญพืชที่ไม่ได้แช่น้ำจะให้พลังงานจากสารอาหาร 316 กิโลแคลอรี ใยอาหาร 56 กรัม  

ประโยชน์เม็ดแมงลัก

สรรพคุณของเม็ดแมงลัก คือ มีใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่าย แต่ถ้ารับใยอาหารในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจจะเสียสมดุลในการทานอาหารได้ สำหรับคนที่อยู่ในกลุ่มดูแลน้ำหนัก การทานธัญพืชชนิดนี้มากเกินไป อาจจะเกิดอันตรายได้ และสำหรับคนที่อยู่ในกลุ่มลดน้ำหนัก สามารถทานธัญพืชชนิดนี้ก่อนอาหารได้ แต่ต้องปรับสมดุลอาหารให้สอดคล้องกันในแต่ละมื้ออาหาร

การทานเม็ดแมงลักช่วยเพิ่มใยอาหาร เด็กเล็กไม่ควรทานธัญพืชชนิดนี้ นอกจากจะได้รับพลังงานจากสารอาหารที่น้อยแล้ว โอกาสที่จะสำลักก็เกิดขึ้นได้ วิธีที่ปลอดภัยในการทาน คือ แช่ธัญพืชชนิดนี้ 1 – 2 ช้อนชาต่อน้ำ 1 แก้วใหญ่ ต้องแช่ให้พองตัวเต็มที่ แล้วค่อยทานเพื่อลดน้ำหนัก

ใยอาหารเม็ดแมงลัก

สำหรับคนที่มีลำไส้อุดตัน ลำไส้สั้น ท้องร่วงหรือท้องเสีย ไม่แนะนำให้ทานธัญพืชชนิดนี้ และไม่ควรทานพร้อมกับยา อาจจะส่งผลต่อการขัดขวางการดูดซึมของยา ควรเว้นระยะอย่างน้อย 30 นาที หรือ 2 ชั่วโมง 

ติดตามเว็บไซต์เมนูลดน้ำหนัก
เมนูแนะนำเมล็ดอัลมอนด์ อาหารทานเล่น เคี้ยวเพลิน มากด้วยประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ

Back To Top