การเลือกทาน อาหารของคนตั้งครรภ์ ที่คุณแม่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ

อาหารของคนตั้งครรภ์

การเลือกทาน อาหารของคนตั้งครรภ์ ที่คุณแม่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ

      อาหารของคนตั้งครรภ์ สำหรับคุณแม่มือใหม่หลายท่าน ที่กำลังมีน้องอยู่ในตอนนี้ ท่านทราบหรือไม่ว่า ช่วงแรกของการตั้งท้องอ่อนๆนั้น คุณแม่ควรเอาใจใส่ดูแลตัวเองและระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษ ในทุกทุกเรื่อง แม้กระทั่งเรื่องการกิน ก็ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะอาหารบางอย่าง จะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ เช่น ประเภทเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ของหมักดอง ผลิตภัณฑ์แปรรูป หรือสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว เนื้อสัตว์ติดมัน เป็นต้น เพราะอาหารเหล่านี้ จะมีผลต่อพัฒนาการของเด็ก รวมถึงคุณแม่ด้วย ที่อาจจะเสี่ยงต่อโรคภัยระหว่างการตั้งครรภ์ได้ บางครั้ง ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ให้เลือกทานแค่ในปริมาณที่พอเหมาะพอควร อย่าตามใจปาก ให้คิดเสมอว่าเราไม่ได้ทานแค่คนเดียว แต่ยังมีอีกหนึ่งชีวิตที่จะทานไปกับเราด้วย ฉะนั้นคนท้องจึงต้องปรับเปลี่ยนวิถีการ และพฤติกรรมการกินระหว่างการตั้งครรภ์ เมนูอาหารง่าย ๆ เพื่อให้ลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ ได้มีพัฒนาการที่สมบูรณ์ และสุขภาพแข็งแรงตั้งแต่อยู่ ในครรภ์

อาหารของคนตั้งครรภ์

อาหารของคนตั้งครรภ์ ที่มีประโยชน์ควรเลือกทานมีอะไรบ้าง

  1. อาหารประเภทโปรตีน ซึ่งจะได้จากไข่ เนื้อสัตว์ทุกชนิด นม ถั่วและธัญพืช เป็นต้น เพราะ โปรตีน เป็นสารอาหาร ที่ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต และสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้
  2. คาร์โบไฮเดรต หรือ อาหารประเภทแป้งและน้ำตาล สำหรับหญิงตั้งครรภ์นั้น แนะนำให้ทานเป็นข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ ดีกว่าข้าวขัดสี เพราะในหญิงตั้งครรภ์ จะต้องการพลังงานมากกว่าหญิงปกติที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ ขนมหวานก็สามารถทานได้ แต่ก็ควรที่จะทานในปริมาณที่พอเหมาะพอควร หากทานมากเกินไปหรือน้อยเกินไป จะมีส่วนทำให้ระบบการย่อยผิดปกติระบบเผาผลานของร่างกายทำงานได้น้อยลง  และเกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ง่าย
  3. ไขมัน สำหรับหญิงตั้งครรภ์นั้น แนะนำให้ทานปลาแซลมอน เพราะในปลาแซลมอน จะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว และยังมีโอเมก้าสาม ซึ่งจะมีส่วน สำคัญต่อการพัฒนาทางสมองและจอประสาทตาของลูกน้อยได้
  4. น้ำ การดื่มน้ำเยอะๆในระหว่างการตั้งครรภ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง  เพราะน้ำก็มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเด็ก รวมถึงช่วยลดอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ได้ 
  5. วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ จะมีอยู่ในอาหารประเภทผักและผลไม้ ในหญิงตั้งครรภ์นั้นจะต้องการแร่ธาตุและวิตามินมากกว่าคนอื่นๆ เพราะส่วนหนึ่ง ถูกนำไปใช้เพื่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ จึงต้องรับประทาน วิตามินและแร่ธาตุ ให้เพียงพอต่อความต้องการ หากไม่เช่นนั้น จะทำให้เกิดโรคบางอย่างระหว่างการตั้งครรภ์ได้เป็นต้น
การเลือกทาน อาหารของคนตั้งครรภ์

       สำหรับหญิงตั้งครรภ์นั้น จำเป็นจะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ รวมถึงคนในครอบครัวด้วยเช่นกัน ที่จะต้องคอยดูแล ในเรื่องอาหารการกิน การใช้ชีวิตประจำวัน เพราะทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เรากระทำในตอนตั้งครรภ์ในระยะเวลา 9 เดือนนั้น จะมีผลต่อทารกในครรภ์ ทั้งทางตรงและทางอ้อมด้วยเสมอ บางท่านอาจคิดว่าไม่เป็นไร แค่นิดเดียว แต่อย่าลืมว่า แค่นิดเดียวนั้น ก็อาจมีผลต่อลูกน้อยของท่านก็ได้

Back To Top