ไตปลาแห้ง อาหารขึ้นชื่อของชาวใต้รสชาติเฉพาะที่ใคร ๆ ก็ชอบเลือกทาน

ไตปลาแห้ง

ไตปลาแห้ง อาหารขึ้นชื่อของชาวใต้รสชาติเฉพาะที่ใคร ๆ ก็ชอบเลือกทาน

   ไตปลาแห้ง นั้นเป็นเมนูที่สามารถทำเก็บไว้ทานได้นาน เหมือนเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่งของคนใต้ และในปัจจุบันนี้จะเป็นที่นิยมกันเป็นส่วนใหญ่ ทั่วทุกภาคก็รู้จักกับเมนูนี้กันเป็นอย่างดี  ซึ่งส่วนผสมและวิธีการทำนั้นก็ไม่ยุ่งยาก ส่วนใหญ่จะนิยมทานไตปลาแห้งกับผักสด ไข่ต้ม หมูทอด และข้าวสวยร้อน ๆ ลักษณะเด่นของไตปลาแห้งนั้น จะมีความเผ็ดร้อน จัดจ้าน ทั้งจากสมุนไพรที่ใส่ไปเป็นส่วนผสม และพริกแกงที่นิยมทำกันเองแทนการไปซื้อจากตลาดนั่นเอง รสเค็มที่มาจกไตปลาแต่ก็ไม่ถึงกับเค็มมากจนเกินไป ถึงว่าเป็นเมนูอาหารแบบบ้าน ๆ เมนูอาหารง่าย ๆ ที่จะทำทานเองก็สามารถทำได้ง่าย หรือจะทำเพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมก็รุ่งได้เช่นกัน และหากว่าใครที่มีรสมือดี ทำได้อร่อยจนเป็นที่ถูกปากถูกใจแล้วละก็ สามารถทำเป็นอาชีพหลักได้เลยทีเดียว

ไตปลาแห้ง

วัตถุดิบและวีธีการทำ ไตปลาแห้ง เมนูอาหารสุดฮอต

  • วัตถุดิบหลักที่ใช้ทำไตปลาแห้ง คือ ไตปลา สามารถเลือกใช้ได้ทั้งไตปลาช่อน และไตปลาทู  ปลาโอหรือปลาซาบะย่าง  พริกแกงเผ็ด ใบมะกรูด ตะไคร้  ข่าอ่อน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมนูคั่วกลิ้งหมูสามชั้น เมนูสุดแซ่บที่ไม่เคยเบื่ออาหารยอดฮิตของคนภาคใต้
  • วิธีการทำเริ่มจากการนำไตปลาไปต้ม โดยใส่น้ำเปล่าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ใส่ไตปลาที่เตรียมไว้ ต้มจนเดือดปิดไฟ ใช้ตะแกรงกรองเอาเศษก้างหรือเศษทรายออกให้หมด
  • นำปลาโอหรือปลาซาบะที่ย่างไว้แล้ว มาแกะก้างออกให้หมด
  • ซอยตะไคร้ ใบมะกรูด ข่าอ่อน เตรียมไว้อย่างละพอประมาณไม่มากจนเกินไปหรือน้อยจนกินไป เพราะจะทำให้เวลาที่ทานจะไม่ได้สัมผัสกับรสชาติของอาหารหรือไตปลาได้เท่าที่ควร
  •  จากนั้นนำน้ำไตปลาที่ต้มแล้วไปตั้งไฟ ใส่พริกแกงเผ็ดที่เตรียมไว้ ตามด้วยเนื้อปลาโอหรือปลาซาบะย่างลงไป ผัดจนเข้ากัน จากนั้นเมื่อน้ำในกระทะเริ่มแห้งให้ใส่ตะไคร้ซอย ข่าอ่อนซอย ใบมะกรูดซอย เม็ดมะม่วงหิมพานต์แล้วผัดให้แห้งให้ได้มากที่สุด เป็นอันเสร็จสิ้น การทำไตปลาแห้ง
วีธีการทำ ไตปลาแห้ง

     ตักเสิร์ฟพร้อมข้าวสวย ผักสด โดยเฉพาะใบมันปู จะเป็นอะไรที่เข้ากันมาก เพิ่มด้วยไข่ต้มหรือหมูทอด รับรองได้เลยว่า เจริญอาหารมื้อนั้นได้อย่างแน่นอน

Back To Top