อาหารขึ้นชื่อในถิ่นลาว ที่ไปแล้วต้องลอง อร่อนเด็ดไม่แพ้ใคร

อาหารขึ้นชื่อในถิ่นลาว

อาหารขึ้นชื่อในถิ่นลาว ที่ไปแล้วต้องลอง อร่อนเด็ดไม่แพ้ใคร

อาหารขึ้นชื่อในถิ่นลาว คนไทยเข้าใจว่าอาหารลาว คือ อาหารอีสานของเรา ไม่ใช่นะเป็นการเข้าใจผิดอย่างมาก แต่ถ้าคนไทยคิดแบบนั่นล่ะก็ควรเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เพราะอาหารลาวที่แท้จริงจะมีรสชาติไม่เผ็ด หรือจัดจ้านอย่างที่เราเคยลิ้มรส แต่จะมีรสชาติที่เน้นให้เป็นธรรมชาติที่สุด เครื่องปรุงที่ใช้เป็นหลักจะมีเพียงเกลือเป็นหลักเท่านั้น ซึ่งถ้าเป็นอาหารรสชาติไทย ๆ มักจะใส่ผงชูรสมากกว่าอย่างอื่น อาหารการกินของคนลาวนั้นจะมีรสชาติคล้าย ๆ ของเรา เพียงแต่ของเขาจะไม่ใช้ผลชูรส และจะต้องเน้นแบ่งเป็นอาหารของแต่ละภาค ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ภาคหลัก ๆ สำหรับอาหารภาคเหนือของลาว จะมีรสชาติที่เบาบางที่สุด อาหารอร่อย ซึ่งทุกวันนี้อาหารชาววังตำรับหลวงพระบาง ก็จัดเป็นอาหารที่จะรับประทานกันได้ทั่วไปตามร้านอาหารชื่อดังทั่วประเทศ โดยเมนูอาหารที่เราจะมาแนะนำวันนี้ มีอะไรบ้าง พร้อมแล้วไปดูกันเลยดีกว่า

อาหารขึ้นชื่อในถิ่นลาว

3 อาหารขึ้นชื่อในถิ่นลาว ที่ต้องลอง

1. ซุปไก่ เป็นอาหารลาวที่อร่อยเป็นอย่างมาก ซุปไก่จัดว่าเป็นอาหารพื้นเมืองของลาว ที่มีส่วนผสมได้แก่ ตะไคร้ ใบสะระแหน่ กระเทียม และหอมแดง เน้นผักเป็นส่วนใหญ่ และสมุนไพร เมนู ต้มข่าไก่ อาหารไทยรสเด็ด ในการปรุงเพื่อการเพิ่มรสชาติ

อาหารขึ้นชื่อในถิ่นลาว-  สลัดหลวงพระบาง

2. สลัดหลวงพระบาง เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่มีรสชาติเป็นกลาง ๆ รับประทานได้ทั้งชาวลาว และชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวตะวันตกที่ไม่กินอาหารรสจัดจ้าน มีส่วนประกอบหลัก คือ ผักน้ำ ซึ่งเป็นผักที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ขึ้นอยู่ริมลำธารที่มีน้ำไหล พร้อมส่วนประกอบอื่น ๆ อีก เมนูสลัดจานนี้ ต้องประกอบด้วยน้ำสลัด ที่เป็นน้ำใส โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว จะช่วยเพิ่มรสชาติ และสีสันให้หน้ากินยิ่งขึ้น

อาหารขึ้นชื่อในถิ่นลาว- เฝอ

3. เฝอ นับว่าเป็นอาหารจานด่วนของลาวที่มีชื่อเหมือนอาหารเวียตนาม มีขายทั่วไปทุกเมือง หน้าตาของอาหารก็จะเหมือน ๆ กับก๋วยเตี๋ยวน้ำใสของเรา นิยมกินกับเนื้อสัตว์ เช่นเนื้อวัว โดยต้มให้เป็นเนื้อเปื่อย เป็นการเพิ่มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น กินพร้อมผักสดที่เป็นเครื่องเคียง เพิ่มรสเปรี้ยวเล็กน้อยด้วยมะนาว กะปิ น้ำพริกเผา และเหยาะน้ำปลาเล็กน้อย จะทำให้อร่อยยิ่งขึ้น ถ้าจะให้มีรสชาติที่แปลกออกไปให้เติมซอสพริกด้วยก็จะยิ่งวิเศษมากขึ้น แต่ต้องเป็นน้ำซอสพริกที่นำเข้าจากบ้านเราเท่านั้นถึงจะเด็ดจริง

Back To Top