Month: October 2021

อาหารทั่วไป

อาหารคนเกิด ธาตุลม ถ้าไม่อยากมีปัญหาธาตุกำเริบ ควรจะทานอาหารแบบไหนดี

               อาหารคนเกิด ธาตุลม เราคงได้ยินคำว่าธาตุเจ้าเรือนอยู่บ้าง ซึ่งทุกคนมีทั้งธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ เหมือนกับละครในเรื่อง “ธิดาซาตาน” เพียงแต่เราอาจจะไม่ได้มีเวทย์มนต์เหมือนกับในละครนัก แต่การทานอาหารให้เหมาะสมตามธาตุเกิดนั้นสำคัญอย่างมาก เพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อร่างกาย เนื่องจากคนเกิดธาตุลมต้องระวังการทานอาหารแล้วมีลมในร่างกายผันผวนให้มากๆ และต้องระวังอาการท้องอืดเนื่องจากแก๊สในร่างกายผิดปกติเข้ามาด้วย จะว่าไปปัญหาลมในร่างกายถ้าเสียสมดุลเมื่อไหร่ก็ทำให้เราเจ็บป่วยได้ง่ายเหมือนกัน  แล้วกลุ่มคนธาตุลมมักจะทานอาหารผิดสำแดงแล้วก็ลมตีบ่อยครั้ง คนที่เกิดธาตุลม หลายคนมักพูดว่าเป็นคนเอาแน่เอานอนไม่ได้เหมือนกับลม อาหารอร่อย ซึ่งคนเกิดธาตุลมมักจะอยู่ในช่วงเดือน เมษายน พฤษภาคม มิถุนายน โดยปกติแล้วคนธาตุลมมักจะเป็นคนรูปร่างสูงโปร่ง อาจจะเหมือนนายแบบและนางแบบอยู่บ้าง แต่ไม่อ้วน ผิวหนังแห้ง และตัวจะเย็นกว่าปกติ การทานอาหารที่เหมาะสมสำหรับคนเกิดธาตุลมนั้น ในช่วงอายุ 32 ปีขึ้นไปจะเห็นได้ชัดตรงที่คนเกิดธาตุลมจะมีอาการวิงเวียนศีรษะอยู่บ่อยๆ บางทีอาจจะมีอาการบ้านหมุน มึนงง หน้ามืด เป็นลมง่าย ยิ่งในฤดูฝนจะเป็นไข้เร็วกว่าคนธาตุอื่นเนื่องจากธาตุกำเริบเช่นกัน ซึ่งมีวิธีทานอาหารดังนี้ เมนู อาหารคนเกิด ธาตุลม ที่เเหมาะและควรทานอย่างมาก                 อาหารที่คนเกิดธาตุลมจะเน้นผักผลไม้พื้นบ้าน ที่มีรสชาติเผ็ดร้อนเสมอ เนื่องจากมักจะมีปัญหาลมไม่สมดุลอยู่บ่อยๆ ซึ่งผักที่ใช้ทำอาหารควรเป็นกะเพรา โหระพา ตะไคร้ กระชาย กระเทียม พริกไทยขาว พริกไทยดำ ข่า ขิง […]

อาหารทั่วไป

เมนู ขาหมูต้มผักกาดดอง แจกสูตรการทำ ให้หมูนิ่มทานได้แบบอร่อยไม่มีเหนียวแข็ง

เมนู ขาหมูต้มผักกาดดอง เมนูที่น่าทานรับรองอร่อยชัวร์ เป็นเมนูพื้นบ้านที่ทำง่ายมาก เป็นเสน่ห์ของผักกาดดองที่ทานแล้วช่วยลดความอ้วนได้ด้วยค่ะ แต่ให้เปลี่ยนใส่ขาหมูเป็นไม่ใส่  ใส่กระดูกหมูก็ได้ค่ะ วัตถุดิบดัดแปลงการทำได้เลยเป็นอาหารที่ครัวไทยชอบทำทานกันมากเรียกว่าเป็นเมนูยอดฮิตกันเลยก็ว่าได้ ค่ะ ต้นทุนการทำก็ไม่ได้แพง และทำทีก็กินได้หลายมือใช้เวลาต้มเพียยงไม่นานก็ได้ของอร่อยกันทานอีกเมนูแล้วค่ะ  เด็กทานได้นะค่ะ แต่ขอเป็นเด็กโตหน่อยเพราะจะมีรสชาติของความเปรี้ยวจากผักกาดดองอยู่ค่ะ คนไหนชอบผัดกาดดองเมนูนี้ละค่ะเหมาะที่จะรู้วิธีการทำแอดมีวิธีการทำด้วยเทคนิคง่ายๆ มาให้ดูค่ะรับรองอร่อยชัวร์ ขั้นตอนและการเตรียมวัตถุดิบการทำ เมนู ขาหมูต้มผักกาดดอง หาได้ง่าย ๆ สำหรับการเตรียมขาหมูปริมาณ 500 กรัม (แล้วแต่คนทานเพิ่มเติมได้เลยค่ะ เมนูอาหารง่าย ๆ หั่นมเป็นชิ้นๆ พอดีคำ) กระดูกหมู ปริมาณ  1 กิโลกรัม (ส่วนที่เป็นเล้ง) น้ำเปล่า ปริมาณ  1 หม้อ (ขนาดกลาง) เห็ดหอมแห้ง จำนวน  2 ดอก ผักกาดดองกระป๋อง จำนวน  1 กระป๋อง (หรือผักกาดดองตามตลาดก็ได้ค่ะ) น้ำตาลทรายขาว ปริมาณ 2 ช้อนโต้ะ เกลือ ปริมาณ 1 ช้อนชา […]

อาหารทั่วไป อาหารไทย

ลาบหมู อาหารอีสานรสแซ่บจี๊ดจ๊าดเมนูที่ขาดไม่ได้เลยทานคู่กับข้าวเหนียว

ลาบหมู เวลาสั่งส้มตำมาทาน เมนูที่ขาดไม่ได้เลย คือเมนูลาบหมู อาหารอีสานรสแซ่บที่ต้องสั่งมาคู่กัน ปฎิเสธไม่ได้เลยกับเมนูนี้ ที่มีรสอร่อยทานคู่กันก็ฟินกันแบบสุดๆ อาหารอีสานมีเสน่ห์ในตัวเกือบทุกอย่างแอดชอบทานมากเลยค่ะ โดยเฉพาะปลาร้า แอดชอบทานอาหารรสจัดทานแบบนี้ไม่เบื่อ ไม่เลียนค่ะแต่เมนูนี้ก็จะทานได้แต่ผู้ใหญ่เด็กเล็กๆ ยังไม่ควรทานนะค่ะ  แต่ถ้าโตมาหน่อยบ้านไหนให้ทานเขาก็จะไม่ใส่พริกค่ะ ทานคู่กับข้าวเหนียวก็ฟินกันเข้าไปอีกค่ะ แอดมารีวิวการทำลาบหมูให้ดูค่ะ เพิ่อคนไหนยังทำไม่เป็นมาดูรีวิวจากแอดได้เลยค่ะ แจกเคล็ดลับการทำ ลาบหมู ให้อร่อยรสแซ่บเหมือนคนอีสานทำเอง วัตถุดิบ เมนุอาหารง่าย ๆ การเตรียมทำลาภหมู อาหารอีสาน หมูสับรวน ปริมมาณ 150 กรัม ตับหมูต้มสุก ปริมาณ  70 กรัม (อย่าต้มให้แข็งเกินไป) หอมแดงซอยเป็นชิ้นบางๆ ปริมาณ  4 ช้อนโต๊ะ ผักชีฝรั่ง ปริมาณ  4 ช้อนโต๊ะ น้ำปลาแท้ ปริมาณ  2 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว ปริมาณ 3 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายขาวปริมาณ 1 ถึง 2 ช้อนชา พริกป่น […]

อาหารไทย แกง

รีวิว แกงลาว อาหารสุดยอดเมนูของอีสานที่ใครได้ทานแล้วต้องติดใจ

แกงลาว อาหารอีสานรสอร่อย เป็นแกงลาวยอดฮิตของภาคอีสาน ที่ติดอันดับความอร่อยเป็นอย่างมาก แกงลาวหรือเรียกอีกอย่างว่า แกงเปรอะ วัตถุดิบการทำเน้นผัก และมีความประโยชน์ จากผักในการทำทำแกงลาว แถมยังเป็นเมนูลดอ้วนความอ้วนได้อีกด้วยแกงลาวเหมาะกับการทานข้าวเหนียวหรือ กินคู่กับส้มตำ ก็เป็นที่เด็ดกันเลยค่ะ เมนูนี้ เป็นแกงลาวที่รสชาติเป็นเอกลัษณ์ส่วนผสมการทำที่ใช้ผักเป็นหลักพอแกงออกมาคืออร่อยมากเลยจริงๆ ค่ะ แอดมารีวิว การทำแกงลาว อาหารภาคอีสานมาให้ดูกันค่ะ วัตถุดิบในการทำ แกงลาว อาหารภาคอีสานที่ต้องเตรียมแบบง่าย ๆ หน่อไม้สด (ลวกให้สุกเลย หั่นเป็นชิ้นบางๆ ยาว 2หน่อ) เนื้อปลาดุกย่าง จำนวน 1ถึง 2 ตัว ยอดชะอม จำนวน 1 กำ ใบแมงลัก (เด็ดให้เรียบร้อย จำนวน 1 กรัม) ใบย่านางปริมาณ  1 ถ้วย น้ำปลาร้า ปริมาณ  6 ช้อนโต้ะ (เพิ่มเติมได้เลยค่ะ) น้ำปลาปริมาณ  2 ถึง 3 ช้อนโต้ะ ฟักทอง หั่นเล็กๆ อาหารอร่อย […]

ผัด อาหารทั่วไป อาหารไทย

ผัดเผ็ดหมูป่า เมนูอาหารรสเด็ดที่ทำทานเองได้ง่ายๆ

ผัดเผ็ดหมูป่า รสเผ็ดเมนูนี้เหมาะกับคนชอบทานอาหารรสเผ็ด รสจัด เพราะเป็นเมนูที่เรียกความเผ็ดได้ดีมากเลยค่ะ ซื้อเขาทานบางที่ไม่ถูกใจค่ะ การทำเป็นมีข้อดีคืออยากทานก็ทำทานได้เลยไม่ต้องรอหาซื้อ ผัดเผ็ดหมูป่ารสเผ็ดเป็นกับแกล้มได้ดีเลยค่ะ เหมาะกับชาวนักดื่มมากๆ เมนูนี้ ทำเป็นเมนูติดบ้านได้ดีเลยค่ะ ไว้โชว์ฝีมือเด็ดๆ ให้เพื่อนๆ ได้ทานด้วยค่ะ บางคนไม่ชอยหมูป่า จะเปลี่ยนเป็น หมู ไก่ หรือทะเลล้วนก็ทำได้หมดเลยค่ะ ทานคู่กับข้าวสวยก็ได้เลยค่ะ  เสริฟไข่ดาวสักใบก็เป็นอีกมื้อที่อิ่มราคาการทำก็ไม่แพงเหมาะกับ ยุคเศรษฐกิจแบบนี้มากเลยค่ะ เคล็ดลับการทำ ผัดเผ็ดหมูป่า รสจัดจ้านทานใครได้ทานแล้วต้องขอเติมอีก วัตถุดิบการทำ อาหารอร่อย ผัดเผ็ดหมูป่ารสเผ็ดมีดังนี้ เนื้อหมูป่าหั่นเป็นชิ้นๆ พอดีคำ ขนาด 100 กรัม (เพิ่มเติมได้ที่ต้องการ)  พริกแกงเผ็ด ปริมาณ 1 ช้อนโต้ะ พริกขี้หนูสวน ตำให้ละเอียด ปริมาณ 2 ช้อนโต้ะ พริกเม็ดใหญ่ จำนวน 2 เม็ด (หั่นเป็นทรงเฉียง) พริกหยวก จำนวน 2 ถึง 3 เม็ด  (หั่นเป็นทรงเฉียง) ใบโหระพา […]

อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ขนมจีนน้ำยาป่า รสจัดเมนูอาหารจานโปรดของใครหลายๆคน

    ขนมจีนน้ำยาป่า รสแซ่บเป็นอาหารจานเดียวที่อร่อยและมีรสแซ่บ ของเครื่องเทศในขนมจีนน้ำยาป่า อีกด้วยนอกจากขนมจีนน้ำยาป่า ยังใส่วัตถุดิบอย่างอื่นได้เช่น ใส่เท้าไก่และลูกชิ้นในการทำก็ไม่ยุ่งยากเมนูนี้เป็นของชอบกับทุกบ้านเลยค่ะ ทำเลี้ยงพระหรือ งานเลี้ยงต่างๆ ก็ได้ หรือทำเป็นแล้วจะลองทำขายก็ได้นะค่ะ ตอนนี้อยู่บ้านช่วงโควิดคงมีหลายบ้านไม่ซื้ออาหารส่วนมากจะทำกินเองแอดมารีวิวการทำให้ดูค่ะ ช่วงนี้มีโอกาสได้ทำอะไรใหม่ๆ ให้รีบทำนะค่ะ หมดโควิดเมื่อไรคงไม่มีเวลากันแล้วค่ะ เคล็ดลับการทำเมนู ขนมจีนน้ำยาป่า สูตรเข้มข้นไว้ทานเองที่บ้าน วัตถุดิบในการทำขนมจีนน้ำยาป่า รสแซ่บ น้ำปลาร้า ยี่ห้ออะไรก็ได้ค่ะที่ถูกปาก 1ขวด พริกสด  1 ถ้วยตวง กระชาย 1 ถ้วยตวง หอมแดง  2 ถ้วยตวง กระเทียมปอก 1 ถ้วยตวง ปลา 1 ตัว ปลานิลหรือปลาช่อนก็ได้ค่ะ ขนมจีน 1 โล ผักแก้มทานกับ เมนูอาหารง่าย ๆ ขนมจีนน้ำยาป่ารสแซ่บ มีดังนี้ ถั่วผักยาว ผักกาดขาวซอย ถั่วงอก แตกขวา หรือแล้วแต่ความต้องการเลยค่ะ วิธีทำขนมจีนน้ำยาป่า รสแซ่บมีดังนี้ ตั้งหม้อต้มน้ำ ปริมาณที่พอดีกับวัตถุดิบที่เตรียม จากนั้นนำปลาที่เตรียมลงในหม้อใส่กระชาย […]

อาหารเพื่อสุขภาพ

แกงเลียง อาหารเพื่อสุขภาพมีสรรพคุณไล่หวัดและช่วยเพิ่มน้ำนม

แกงเลียง เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ช่วยไล่หวัดได้ดีเลยค่ะ แอดจำได้ว่าตอนแอดคลอดลูกอาหารที่โรงพยาบาลทำให้มื้อแรก คือแกงเลียงเพราะสรรพคุณของผักช่วยเพิ่มน้ำนมได้อีกด้วยค่ะ ถึงคนไม่ได้คลอดลูกก็ทานเมนูนี้ได้ค่ะ ช่วยไล่หวัดซดร้อนๆ ทำให้โล่งจมูกเป็นอย่างมากเลยค่ะ สรรพคุณผักของไทยนั้นเป็นจุดเด่นที่ต่างประเทศไม่มีนะค่ะ เราเอาผักที่เป็นประโยชน์มาทำเป็นแกงเลียงได้ เป็นหม้อๆ แถมต้นทุนการทำก็ไม่กี่บาทพืชผักบางอย่างเราปลูกที่สวนหลังบ้านก็ได้ค่ะ วันนี้แอดมารีวิว การทำแกงเลียง อาหารเพื่อสุขภาพให้ดูค่ะ เคล็ดลับการทำเมนู แกงเลียง ให้รสชติอร่อยกลมกล่อมกินแบบหมดถ้วย วัตถุดิบในการทำแกงเลียงอาหารเพื่อสุขภาพมีดังนี้ค่ะ บวบหั่นเป็นคำเล็กๆ แนวเฉียง พอดีคำ ปริมาณ 150 กรัม ฟักทอง หันเป็นทรงเหลี่ยมชิ้นพอดีคๆ ปริมาณ  200 กรัม  ข้าวโพด หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ปริมาณ  150 กรัม เห็ด(หูหนู) หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ปริมาณ  150 กรัม  ใบแมงลัก จำนวน 1  กรัม กุ้งสดปริมาณ  200 กรัม  น้ำซุปไก่ ปริมาณ 3 ถ้วย น้ำปลา  1 ช้อนชา การทำเครื่องแกงเลียง […]

เคล็ดลับการทำอาหาร

แกงป่าหมู เมนูอาหารพื้นบ้านรสชาติจัดจ้านอร่อยจนต้องเติมข้าวอีกจาน

แกงป่าหมู เป็นแกงที่มีประโยชน์ มีรสจัดและหอมเครื่องเทศเป็นอย่างมาก ตอนเป็นไข้ซดแกงป่าหมูเข้าไป แบบสดชื่นมากเลยค่ะโล่งหัวเลยเพราะเครื่องเทศพอทำรวมกันออกมาแล้วลงตัวเข้ากันแบบที่สุดนอกจากแกงป่าหมู ยังมีวัตถุดิบเนื้อหมูเป็นเนื้อไก่ หรือทะเลได้เลยค่ะ อาหารเมนูนี้เด็กทานไม่ได้ค่ะเพราะมีรสเผ็ดจี๊ดจ๊าดเป็นอย่างมาก  ใครทำทานได้จะเป็นอาหารที่ติดบ้านได้เลยค่ะเมนูนี้แถมขั้นตอนการทำก็มีไม่เยอะ ไม่ซับซ้อนในการทำง่ายๆ ไม่กี่วิธีก็ได้ทานแล้ว การเลือกซื้อวัตถุดิบในการทำก็หาซื้อไม่ยากค่ะเผลอๆ มีติดตู้ไว้ก็ดีค่ะ เครื่องพริกแกง เพราะนอกจากแกงยังเปลี่ยนเป็นผัดได้หมดนี่ละค่ะ ประโยชน์ของเครื่องพริกแกง เมนู แกงป่าหมู อาหารจานเด็ดกับการทำกินเองที่บ้านแบบง่าย ๆไม่ยุ่งยาก วัตถุดิบในการทำแกงป่าหมูรสจัด มีดังนี้ เนื้อหมู จะเป็นหมูสามชั้นก็ได้แล้วแต่ความชอบ ขนาด 200 กรัม พริกแกง ปริมาณ  3 ถึง 4 ช้อนโต๊ะ มะเขือเปราะ หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ  จำนวน  2 ลูก มะเขือพวง 3 พ่วง ขิง หั่นเป็นเป็นเส้นๆ 1 หยิบมือ ถั่วฝักยาว หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ 1 หยิบมือ พริกไทยอ่อนปริมาณ  3 ช้อนโต้ะ ข้าวโพดอ่อน หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ 1 […]

Back To Top