ประโยชน์ของใบกะเพรา สมุนไพรไทย สรรพคุณเหลือล้น

ประโยชน์ของใบกะเพรา

ประโยชน์ของใบกะเพรา สมุนไพรไทย สรรพคุณเหลือล้น

    ประโยชน์ของใบกะเพรา เมื่อพูดถึงใบกะเพรา หลายคนจะต้องนึกถึงอาหาร ที่เรียกว่าเมนูสิ้นคิดก่อนเป็นอย่างแรก นั้นก็คือข้าวผัดกะเพรานั้นเอง จริง ๆ กะเพราจัดอยู่ให้เป็นสมุนไพรของไทยชนิดหนึ่ง ที่มีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกาย สามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย แต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้รู้ข้อดีของสรรพคุณของมันเลย ด้วยการที่กะเพราใบของมันนั้นมีกลิ่นที่ฉุนอย่างมาก จึงทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมกินใบกัน อาหารอร่อย แต่ถ้าคุณได้รู้สรรพคุณของมัน ต่อไปคงจะไม่เขี่ยทิ้งอย่างแน่นอน

ประโยชน์ของใบกะเพรา

ประโยชน์ของใบกะเพรา ที่ไม่ได้เป็นแค่ผักในอาหาร

   ซึ่งกระเพราสามารถใช้ได้ทุกส่วนของมัน ที่นำมาใช้ทำเป็นยาในการรักษาโรคต่าง ว่าแล้วเราไปดูสรรพคุณของการใช้ใบ และยอดของใบกะเพรากันก่อน แล้วค่อยไปต่อการใช้ประโยชน์จากราก และต้นเป็นลำดับต่อไป

     ในส่วนของการใช้ใบ และยอดของกะเพรา ผัดกะเพราวุ้นเส้น เวลาที่นำมาใช้ในการรักษาโรค สามารถที่จะใช้ได้ทั้งใบสด หรือใบแห้งที่นำไปตากแดด

  • หากใครที่มีอาการแน่นจุกเสียด ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ ให้นำไปกะเพราแบบสด ไปต้มในน้ำเราจะทำน้ำใบกะเพราแล้วนำมาดื่ม จะช่วยลดอาการจุกเสียดเหล่านั้นลงได้ 
  • ถ้าใครที่ชอบปวดท้อง หรือเป็นโรคกระเพาะ แนะนำว่าให้เด็ดใบกะเพรามาล้างน้ำให้สะอาด แล้วกินใบสด ๆ จะช่วยรักษาโรคกระเพาะได้เป็นอย่างดี ทางวิทยาศาสตร์ ได้มีการทดลองกับสัตว์เห็นผลลัทธ์ที่ยอดเยี่ยม
  • ใครที่มีปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือดที่สูง หรือคนที่เป็นเบาหวาน แนะนำให้นำใบกะเพราไปตากแดด นำใบมาทำเป็นใบชาชงดื่มทุกวัน สรรพคุณของใบกะเพราจะช่วยลดน้ำตาลลงไปได้เรื่อย ๆ
ประโยชน์ของใบกะเพรา สมุนไพรไทย

มาดูในส่วนของการใช้ราก และลำต้นของใบกะเพรา ทั้งสองส่วนนี้ จะคล้ายกับการใช้ยอด และใบสามารถนำไปตากแดด หรือใช้แบบสด ๆ ก็ได้

  • ถ้าใครเป็นหวัด ขัดจมูก แนะนำให้กินน้ำที่ต้มจากราก และลำต้นของกะเพรา มันจะช่วยทำให้ร่างกายนั้นร้อน จนไข้หวัดนั้นหาย
  • นอกจากนี้ราก และลำต้น ยังช่วยในการรักษาโรคไข้มาลาเลีย อาการท้องอืด โรคไข้สันนิบาต เป็นต้น
Back To Top